ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนและเกาหลีเหนือไล่ให้สหรัฐฯทบทวนการกระทำของตนก่อนวิจารณ์ประเทศอื่น หลังการเปิดเผยรายงานคุกลับ CIA


FILE - A man crosses the Central Intelligence Agency (CIA) logo in the lobby of CIA Headquarters in Langley, Virginia.
FILE - A man crosses the Central Intelligence Agency (CIA) logo in the lobby of CIA Headquarters in Langley, Virginia.

จีนและเกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยว่ารายงานของ CIA ยังไม่เปิดเผยความจริงทั้งหมด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

สหรัฐมักหยิบยกประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศจีนและเกาหลีเหนือ ขึ้นมาพูดและแสดงความห่วงใยอยู่บ่อยๆ ดังนั้น การประท้วงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจในอเมริกาและการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับ CIA คุกลับและการทรมานผู้ต้องสงสัย รวมทั้งโอกาสวันสิทธิมนุษยชนในสัปดาห์นี้ จึงเป็นโอกาสที่จีนและเกาหลีเหนือจะได้แสดงปฏิกิริยาต่อรายงานเกี่ยวกับ CIA ที่วุฒิสภาสหรัฐเผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคาร

สำนักข่าว Xinhua ของจีนมีบทบรรณาธิการที่กล่าวว่า ถึงเวลาที่สหรัฐควรแก้ปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศของตนเอง และว่าสหรัฐไม่เป็นแม่แบบที่เหมาะสม หรือมีคุณสมบัติพอที่จะเป็นผู้ตัดสินผู้อื่นในเรื่องนี้ได้

CCTV โทรทัศน์ของทางการจีน นำเสนอรายงานในเรื่องคุกลับและการทรมานผู้ต้องสงสัยอย่างยืดยาว และผู้นำเสนอรายงานให้ความเห็นส่งท้ายว่า สิ่งที่ได้เห็นในภาพยนตร์ดูจะเป็นความจริง

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของจีนมีถ้อยแถลงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการทรมาน เรียกร้องให้สหรัฐพิจารณาความผิดพลาดของตน เปลี่ยนวิถีทาง และยึดมั่นในพันธกรณีระหว่างประเทศ

แต่การแสดงความคิดเห็นออนไลน์ในเรื่องเดียวกันนี้ สะท้อนให้เห็นความวิตกกังวลของประชาชนชาวจีนเกี่ยวกับการใช้การทรมานผู้ถูกคุมขังในประเทศจีนเอง เช่นผู้ใช้ชื่อ White Dove เขียนข้อความว่า วิธีการทรมานของ CIA เทียบไม่ได้เลยกับการปฏิรูปการให้การศึกษาแรงงานจีนในยุคสมัยการปฏิวัติวัฒนธรรม เมื่อจีนใช้วิธีการทรมานเพื่อปิดปากผู้ที่คัดค้านรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของ Xinhua กล่าวไว้ด้วยว่า จีนยินดีรับฟังคำแนะนำที่เป็นมิตร รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน และกล่าวเตือนสหรัฐว่าไม่ควรปล่อยปละละเลยปัญหาเหล่านี้ในประเทศ ในขณะที่แสดงความเข้มงวดกวดขันต่อต่างประเทศ

ส่วนปฏิกิริยาของเกาหลีเหนือนั้น สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนื อ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของตนที่กล่าวว่า การปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยของ CIA ไร้มนุษยธรรม

เกาหลีเหนือกล่าวหาว่าสหประชาชาติไม่ให้ความสนใจกับรายงานเรื่อง CIA รวมทั้งเรื่องความโหดร้ายทารุณของตำรวจในอเมริกา ในขณะที่อยากหารือเรื่องสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือ รวมทั้งเร่งเร้าให้คณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติดำเนินคดีกับเกาหลีเหนือในเรื่องนี้ในศาลโลก

แต่สื่อจีนไม่ได้มองเรื่องนี้ในแง่ของสิทธิมนุษยชนแต่เพียงด้านเดียว นสพ. Beijing News ให้ความเห็นว่า พรรค Democrat ของสหรัฐ เผยแพร่รายงานเรื่องนี้ออกมา โดยมุ่งหมายจะเปิดโปงการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายแบบประธานาธิบดี George W. Bush ในขณะที่ข้อมูลที่เผยแพร่ เป็นเพียงส่วนของข้อมูลทั้งหมด ที่พรรค Democrat อยากจะให้ประชาชนได้รับรู้เท่านั้น

XS
SM
MD
LG