ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศจีนชี้แจงนโยบายใหม่ที่มุ่งเน้นการปกป้องอธิปไตยของจีน


รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน Yang Jiechi แถลงข่าวระหว่างการประชุมของสภาประชาชนจีนในวันอังคาร ชี้แจงนโยบายต่างประเทศของจีนซึ่งจะมุ่งเน้นที่การพัฒนาภายในประเทศและการปกป้องอธิปไตยของจีน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์จีนเพิ่งประกาศงบประมาณด้านการทหารที่เพิ่มขึ้น 11.2% จากปีที่แล้ว

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนหยาง จีชี่ กล่าวว่าการปกป้องอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของจีนคือเป้าหมายสำคัญทางการฑูตของจีนตลอดมา ในขณะที่การมุ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีนเองนั้นเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในช่วง 10 ปีมานี้ รัฐมนตรีหยางยังได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ โดยบอกว่าแม้สองประเทศมีความแตกต่างอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐกำลังก้าวไปข้างหน้า มิใช่ถอยหลัง


รัฐมนตรีหยางกล่าวยินดีต่อบทบาทที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐในแถบเอเซียแปซิฟิก แต่ก็เตือนรัฐบาลอเมริกันว่าควรให้ความเคารพต่อประเด็นที่เป็นผลประโยชน์หลักของจีนเช่นประเด็นเรื่องธิเบตและไต้หวัน และว่าการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ในระดับสูงจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นระหว่างสองประเทศให้เกิดขึ้นได้

สำหรับประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนปฏิเสธว่าจีนมิได้พยายามขยายแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้อย่างที่หลายประเทศหวั่นเกรง โดยบอกว่าให้พิจารณาจากตัวเลขการค้าระหว่างจีนกับประเทศในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ระบุว่ามีข้อพิพาทด้านพรมแดนทางทะเลกับจีนซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึงระดับ 1 ล้านล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการลงทุนของจีนในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้วเช่นกัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศงบประมาณทางทหารในปีนี้ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 11.2% อยู่ที่ระดับประมาณ 670,000 ล้านหยวนหรือราว 110,000 ล้านดอลล่าร์

หลี่ เชาซิง โฆษกสภาประชาชนจีนระบุว่าแม้ตัวเลขงบประมาณดังกล่าวจะดูมาก แต่จริงๆแล้วมีสัดส่วนเพียง 1.28% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ของจีน เทียบกับสหรัฐหรืออังกฤษที่มีขนาดพื้นที่และจำนวนประชากรน้อยกว่าจีน ซึ่งสองประเทศนั้นมีค่าใช้จ่ายด้านการทหารสูงกว่า 2% ของ GDP

แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าตัวเลขงบประมาณทางการทหารที่จีนประกาศออกมาเมื่อวันอาทิตย์นั้น มิได้แสดงให้เห็นถึงการใช้จ่ายทางทหารที่แท้จริงของจีน

ศาสตราจารย์อาร์เธอร์ ติง ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Chengchi ในไต้หวันชี้ว่างบประมาณที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่น่าจะเป็นการพัฒนาอุปกรณ์ใหม่ๆทางการทหาร เช่นดาวเทียมและเครื่องบินรบไอพ่น รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ในกองทัพและจัดจ้างกำลังพลเพิ่ม

นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่าเป้าหมายหรือยุทธศาสตร์ทางการทหารอันดับแรกของจีนคือการเพิ่มศักยภาพเพื่อป้องกันการแทรกแซงของประเทศอื่นในสมรภูมิต่างๆใกล้เขตอธิปไตยของจีน

XS
SM
MD
LG