ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนอาศัยโทรทัศน์และสื่อดิจิตอลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น


สำนักข่าวของรัฐบาลจีนจ้างบริษัทในกรุงวอชิงตันให้ช่วยขยายข่ายงานด้านการเสนอข่าวของจีน

จีนพยายามแพร่ข่าวสารซึ่งเพ่งไปที่เรื่องของเมืองจีนเป็นสำคัญให้โลกได้ทราบผ่านทางโทรทัศน์ช่องข่าวภาคภาษาอังกฤษ ซีเอ็นซี เวิร์ลด์ ซึ่งแพร่ภาพวันละยี่สิบสี่ชั่วโมง นักวิเคราะห์รู้สึกกังขาว่าโทรทัศน์ช่องข่าว ซีเอ็นซีเวิร์ลด์ของจีนจะสามารถแข่งกับสถานีโทรทัศน์ระหว่างประเทศช่องอื่นๆได้ในอีกไม่ช้านี้หรือไม่

ซีเอ็นซี หรือ ไชน่า ซินหว่า นิวส์ เน็ตเวิก คอร์ปอเรชั่นนี้เป็นบรรษัทที่นักลงทุนเอกชนถือหุ้นอยู่ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ คุณ หวู จิ้นขาย ประธานของบรรษัท ซีเอ็นซี กล่าวว่าระบบที่รัฐบาลไม่ว่าของประเทศใดให้เงินสนับสนุนนั้นมักจะไร้ประสิทธิภาพ แต่ระบบที่อาศัยตลาดนั้นจะอยู่ในระดับที่ดีกว่า ส่วนคุณ เจ้า ผิง บรรณาธิการอาวุโสของ ซีเอ็นซีกล่าวว่าตามความเป็นจริงแล้วบรรษัทของเขาอยู่ในวงการธุรกิจที่ใหญ่มาก เขากล่าวว่า ผลของการวิจัยของ ซีเอ็นซี แสดงให้เห็นว่า ตลาดด้านการติดต่อสื่อสารของโลกกำลังขยายตัวออกไปสามสิบเท่าในสิบปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหว่ากำลังสร้างสำนักงานใหญ่มหึมาที่ย่านจัตุรัส ไทม์ สแควร์ ที่นครนิวยอร์ค โดยอยู่ในย่านเดียวกันกับสื่อยักษ์ใหญ่นิวส์ คอร์พ และ เธอะ นิว ยอร์ค ไทมส์ ส่วนสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดของรัฐในเมืองจีนคือ ซีซีทีวี ก็กำลังขยายรายการภาคภาษาอังกฤษ สเปน อาระบิคและภาษาฝรั่งเศสไปยังต่างประเทศ

คุณดักลาส เบลก ผู้สื่อข่าวด้านธุรกิจให้กับสถานีซีซีทีวีกล่าวว่า เมื่อญาติมิตรทราบว่าเขาทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์จีนก็พากันคิดว่าจะต้องมีการสอดส่องและตรวจตัดข่าวที่เขารายงานนั้นอย่างเข้มงวดเสมอ แตเรื่องกลับตรงกันข้าม เขาบอกว่ามีเสรีภาพโดยสมบูรณ์ และยังไม่เคยโดนยับยั้งไม่ให้รายงานสิ่งใดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งทำให้รู้สึกประทับใจมาก

ส่วนคุณ แจ็ค เฟนสเตอร์สต็อก ผู้ประกอบการด้านสื่อ และหุ้นส่วนของเขาคือคุณ เจมส์ แคมพ์เบิลเป็นผู้บริหาร สำนัก นิวส์ เซอร์วิสอินเตอร์แนชชั่นเนิ้ลและ สำนักข่าว ทานเทา นิวส์ ช่วยจีนในการเล่าเรื่องราวให้โลกทราบ ทั้งคู่จัดหาเนื้อหาสาระของข่าวให้ซีซีทีวีและจ้าง คุณดักลาส เบลกและผู้สื่อข่าวคนอื่นๆให้มาทำข่าวในสหรัฐ ส่วนสำนักข่าว ทานเทา นิวส์ ป้อนข่าวให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบแบล็คเบอร์รี ไอโฟนและแอนดรอยด์ของซินหว่ารับฟัง

คุณ เจมส์ แคมเบิลกล่าวว่าการวิจัยของเขาพบว่า ขณะนี้คนทุกหนึ่งในสี่คนรับฟังข่าวทางโทรศัพท์มือถือ และตลาดด้านนั้นกำลังเฟื่องฟูเหลือเกินในเมืองจีน คุณ แจ็ค เฟนสเตอร์สต็อกและคุณ เจมส์ แคมเบลล์เป็นคนตัดสินใจว่าจะเสนอข่าวไหนให้ผู้ใช้บริการของซินหว่ารับฟัง

อย่างไรก็ตาม คุณ โคลธิล เล โคซ แห่งองค์กร ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวว่า ซินหว่าเป็นสำนักข่าวหลักอยู่บ่อยๆในการทำข่าวอย่างเช่นการปะทะระหว่างชาวหวีเกอร์และชาวจีนฮั่นในภาคตะวันตกของจีน

เธอกล่าวว่าเมื่อทำงานเป็นผู้สื่อข่าวของซินหว่า ก็ไปทำข่าวในฐานะเป็นผู้สื่อข่าวของซินหว่า และกล่าวโดยพื้นฐานแล้ว จะรายงานข่าวด้านรัฐบาล ซึ่งเหมือนกับผูกขาดข่าวสารบางอย่าง สำหรับขณะนี้ เธอกล่าวว่า ซีซีเอ็น เวิร์ลด์จะทำให้ชีวิตของชาวจีนทั่วๆได้ประโยชน์ขึ้นอีกนิดหนึ่ง

เธอกล่าวด้วยว่ารายการเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงมิได้ผลิตหรือมุ่งให้ชาวจีนรับทราบ

บรรดาผู้ที่สนับสนุนเรื่องเสรีภาพของหนังสือพิมพ์คาดหมายว่า ผู้สื่อข่าวจีนจะตรวจตัดข่าวของตนเองเพื่อมิให้ตนเองเดือดร้อนนั้นต่อไป คณะกรรมาธิการเพื่อคุ้มครองผู้สื่อข่าวของสหรัฐรายงานว่า ผู้สื่อข่าวที่โดนคุมขังอยู่ในเมืองจีนมีจำนวนมากที่สุดในโลก

XS
SM
MD
LG