ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เห็นว่าโอกาสที่จีนกับญี่ปุ่นจะเผชิญหน้าทางทหารมีน้อยเพราะทั้งสองประเทศน่าจะกังวลเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งทางดินแดน


สำนักข่าวของทหารจีน PLA Daily เตือนว่าญี่ปุ่นอย่าเล่นกับไฟ

นักวิเคราะห์เห็นว่าโอกาสที่จีนกับญี่ปุ่นจะเผชิญหน้าทางทหารมีน้อยเพราะทั้งสองประเทศน่าจะกังวลเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งทางดินแดน

James Nolt นักวิเคราะห์จาก New York Institute of Technology วิทยาเขต Nanjing ในประเทศจีนกล่าวว่า จีนกับญี่ปุ่น มีความได้เปรียบและเสียเปรียบที่แตกต่างกันทางทหาร โดยที่ญี่ปุ่นมีอาวุธที่ทันสมัยกว่า แต่จีนมีกองทัพที่ใหญ่กว่า หากทั้งคู่เผชิญหน้ากันจริงน่าจะเป็นการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ และกระทบกระเทือนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและภูมิภาคอย่างมาก

เมื่อช่างน้ำหนักเรื่องความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้ว คุณ Nolt จึงเห็นว่าทั้งคู่น่าจะเลี่ยงการปะทะกันทางทหาร

อย่างไรก็ตามอาจารย์ Wang Fan จาก China Foreign Affairs University กล่าวว่าตนยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้เรื่องการใช้กองกำลังทหาร เขากล่าวว่าแน่นอนว่ารัฐบาลปักกิ่งจะไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการทางเศรษฐกิจตอบโต้ญี่ปุ่นเรื่องความขัดแย้งทางดินแดน แม้ว่ามาตรการทางการค้าอาจกระทบถึงเศรษฐกิจของจีน แต่กรุงปักกิ่งถือว่าเรื่องอธิปไตยเหนือดินแดนเป็นเรื่องที่ยอมถูกทำลายศักดิ์ศรีไม่ได้

ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้นวันอังคารหลังจากที่ญี่ปุ่นกำลังสรุปการซื้อดินแดนที่เป็นเกาะในทะเลจีนตะวันออกที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน สำนักข่าว Xinhua ของจีนรายงานว่าทางการจีนส่งเรือลาดตระเวนเข้าน่านน้ำบริเวณนั้นเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของเช่นกัน ขณะเดียวกันสำนักข่าวของทหารจีน PLA Daily เตือนว่าญี่ปุ่นอย่าเล่นกับไฟ

แม้ว่าทั้งสองฝ่ายยังเปิดช่องทางทางการทูตเพื่อหาข้อยุติ ประชาชนจีนเดินขบวนหลายจุดเพื่อต่อต้านญี่ปุ่น ทั้งที่กรุงปักกิ่ง และตามเมืองต่างๆ เช่น Shandong

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Bill Ide/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG