ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังฮ่องกงต้นทุนต่ำนำเสนอเรื่องราวในอนาคตภายใต้การปกครองของปักกิ่ง


ภาพยนตร์การเมืองฮ่องกงงบประมาณต่ำฝีมือของผู้สร้างหนังเอกชนในท้องถิ่น ได้รับความนิยมจนติดอันดับ Box office

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00
Direct link

Star Wars หนัง blockbuster ระดับโลก ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลกอย่างท่วมท้นแต่ในโรงหนังของฮ่องกงแห่งหนึ่ง Star Wars ถูกแซงหน้าด้วยภาพยนตร์อันดับหนึ่งของฮ่องกงเรื่อง Ten Years ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในฮ่องกง

หนังเสนอเรื่องราวในอนาคตว่าเกาะฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอณานิคมของอังกฤษจะเป็นอย่างไรในปีค.ศ. 2025 ภายใต้การปกครองแบบเบ็ดเสร็จของทางการจีนที่มากขึ้นตลอดเวลา

นาย Joseph Cheung นักรณรงค์ทางการเมืองกล่าวว่า ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการโหยหาอดีตของฮ่องกง และความกลัวต่ออนาคต เขากล่าวว่าคนฮ่องกงต้องการแสดงออกถึงความมุ่งหวังและความตั้งใจของตน เพื่อปกป้องคุณค่าทางสังคมและวิถีชีวิตของคนฮ่องกง

เขาชี้ว่าจำนวนคนไปลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งสภาอำเภอแค่ 47 เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นตัวบ่งชี้ถึงเรื่องนี้ได้ดี

ภาพยนตร์เรื่องนี้ผลิตและกำกับโดยทีมงานและนักแสดงที่เป็นอาสาสมัครเป็นส่วนใหญ่ และรวมเรื่องราวสั้นๆ เอาไว้ห้าเรื่องที่จินตนาการเรื่องราวแนวลบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในฮ่องกง อาทิ เรื่องสั้นเรื่องหนึ่งเสนอเรื่องราวที่มีผู้ประท้วงคนหนึ่งทำการเผาตัวเองด้านหน้าสถานกงศุลอังกฤษ หรืออีกเรื่องหนึ่งเสนอเรื่องราวที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเยาวชนทำลายร้านขายหนังสือต่างๆ ในฮ่องกง และเรื่องราวการเลือกปฏิบัติต่อคนงานชาวจีน

นาย Andrew Choi โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์กล่าวว่า ตนเองและทีมงานไม่คิดมาก่อนว่าภาพยนตร์จะได้รับความสำเร็จและได้รับความสนใจขนาดนี้ เขากล่าวว่าบรรยากาศโดยรวมในฮ่องกงที่ประชาชนเริ่มขาดความหวังในรัฐบาลฮ่องกงที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์นี้ถูกกล่าวขวัญถึงและจุดประกายให้มีการถกกันถึงอนาคตของฮ่องกง

หนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนประนามภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างรุนแรง และเตือนว่าผู้สร้างหนังควรคิดถึงผลพวงจากเรื่องนี้ที่จะมีต่อฮ่องกง

นาย Choi โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวว่า ในขณะที่หนังเรื่องนี้คาดการณ์อนาคตที่มืดมนของฮ่องกงในอีก 10 ปี หนังเรื่องนี้ยังเป็นการเตือนใจว่าชาวฮ่องกงในปัจจุบันยังมีเสรีภาพในหลายด้านอยู่ เขากล่าวว่าเขาต้องการให้คนฮ่องกงมองในทางบวกว่า ในฮ่องกงขณะนี้ หากเรายังสามารถสร้างหนังเรื่องนี้ได้ก็หมายความว่าเรายังมีเสรีภาพอยู่ และคนฮ่องกงต้องการรักษาเสรีภาพนี้เอาไว้ต่อไป

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในช่วงที่ผู้ขายหนังสือหลายคนในฮ่องกง ที่ตีพิมพ์หนังสือหลายเล่มที่วิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้หายตัวไป บรรดานักรณรงค์ทางการเมืองยังวิจารณ์การทำร้ายสื่อมวลชนฮ่องกงเมื่อเร็วนี้ ตลอดจนการเซ็นเซ่อร์สื่อมวลชนท้องถิ่นในฮ่องกงอีกด้วย

ในตอนเเรกเริ่ม มีการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงหนังที่ฮ่องกงเพียงโรงเดียวเท่านั้น แต่ขณะนี้ขยายออกไปฉายในโรงหนังท้องถิ่นอีกหลายโรง

ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดเผยว่า กำลังเจรจากับผู้จัดจำหน่ายหนังระดับนานาชาติหลายบริษัทอยู่ในขณะนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG