ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลจีนตีพิมพ์ ‘คู่มือนักท่องเที่ยวที่มีอารยธรรม’ ออกมาแนะนำนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยากจะไปเที่ยวต่างประเทศ


ตัวเลขที่องค์การการท่องเที่ยวของสหประชาชาติเผยแพร่ออกมา ระบุว่าในปีที่แล้ว มีชาวจีน 83 ล้านคนออกไปท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้เงินในประเทศต่างๆทั่วโลกรวมมูลค่า หนึ่งแสนสองพันล้านดอลล่าร์

รายงานข่าวกล่าวว่า บรรดาประเทศเจ้าภาพพอใจกับรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ที่ไม่พอใจคือกิริยามารยาทของนักท่องเที่ยวเหล่านี้

และในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นวันหยุดทั้งสัปดาห์ในประเทศจีน รัฐบาลได้เผยแพร่ ‘คู่มือนักท่องเที่ยวที่มีอารยธรรม’ ออกมาสำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางไปพักผ่อน

รองนายกรัฐมนตรี Wang Yang มีคำเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วไปในสายตาของต่างประเทศคือ เป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่มีอารยธรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประชาชนชาวจีนและชื่อเสียงของประเทศ

เมื่อเร็วๆนี้ นสพ. South China Morning Post ตีพิมพ์บทวิเคราะห์เรื่องนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อจะอธิบายว่า ทำไมนักท่องเที่ยวเหล่านี้จึงถูกมองว่า ดื้อดึง เสียงดัง ไม่สุภาพ และไม่มีระเบียบ

ตัวอย่างที่รายงานข่าวกล่าวถึงนั้น รวมทั้งเรื่องมารดาที่ให้ลูกชายปัสสาวะใส่ขวดในร้านอาหารที่มีลูกค้าแน่นขนัดในฮ่องกง การล้วงแคะแกะเกาในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นจมูกหรือฟัน และการรับประทานอาหารที่ส่งเสียงดัง โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำซุป

บทความของ South China Morning Post สรุปความเห็นว่า นักท่องเที่ยววัยกลางคน หรือที่มีอายุสูง ซึ่งไม่มีโอกาสได้รับการศึกษามากนักในช่วงที่จีนมีการต่อสู้ทางการเมืองภายในประเทศ มักจะไม่ค่อยเรียบร้อย และความรู้เกี่ยวกับประเทศและวัฒนธรรมของประเทศที่ไปเที่ยว มีจำกัด

‘คู่มือนักท่องเที่ยวที่มีอารยธรรม’ เล่มนี้ หนา 64 หน้า การท่องเที่ยวของจีนบอกว่า เข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน รายงานกล่าวว่า นอกจากจะมีข้อความแนะนำผู้อ่านแล้ว ยังมีรูปการ์ตูนนักท่องเที่ยวประกอบ รวมทั้งระบุเป้าหมายของการรณรงค์ครั้งนี้ด้วยว่า ต้องการจะปรับปรุงคุณภาพการส่งออกนักท่องเที่ยวไปสู่โลก

คำแนะนำบางส่วนเป็นเรื่องสามัญสำนึก เช่นไม่ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพกับเจ้าของประเทศ อย่าทิ้งรอยรองเท้าไว้บนที่นั่งในห้องสุขา อย่าเรียกร้องให้ชาวบ้านถ่ายรูปให้ และไม่ควรหยิบฉวยหมอนและเสื้อชูชีพบนเครื่องบินติดมือมาด้วย โดยคู่มืออธิบายว่า ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบินในภายหลัง ผู้โดยสารคนอื่นจะไม่มีเสื้อชูชีพใช้

คำแนะนำเฉพาะประเทศที่ควรใส่ใจ คือ ไม่ควรพูดเรื่องเนื้อหมูในประเทศมุสลิม เวลามาเที่ยวประเทศไทย ไม่ควรพูดถึงสถาบันที่เป็นที่เคารพสูงสุด และห้ามใช้เท้าชี้ของเป็นอันขาด และเวลารับประทานอาหารในญี่ปุ่น ไม่ควรจับต้องเสื้อผ้าหรือผมเผ้า เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าไม่สุภาพ

‘คู่มือนักท่องเที่ยวที่มีอารยธรรม’ ย้ำว่าที่สำคัญก็คือ แม้จะพูดภาษาจีนในกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วยกันเอง ก็ไม่ควรพูดถึงคนอื่นๆ รวมทั้งเจ้าของประเทศในทางไม่ดี เพราะสมัยนี้มีคนพูดภาษาจีนได้มากขึ้นแล้ว

นับว่าเป็นคู่มือสำหรับนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก
XS
SM
MD
LG