ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติในภาคบริการ... คาดเกินล้านล้านดอลลาร์ใน 4 ปี


FILE - A maintenance worker rides a scooter past banners reading "Development" and "Prosperity" in English and Chinese on a street in central Beijing, July 15, 2015.
FILE - A maintenance worker rides a scooter past banners reading "Development" and "Prosperity" in English and Chinese on a street in central Beijing, July 15, 2015.

หนังสือพิมพ์ China Securities News รายงานว่า ทางการจีนเตรียมยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่ควบคุมการลงทุนโดยบริษัทต่างชาติ ในธุรกิจการบริการหลายด้าน รวมทั้งการค้าขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือ e-commerce การขนส่งสินค้า การบัญชีและการตรวจสอบ

นายกัว ฮูเฉิง รัฐมนตรีพาณิชย์จีน กล่าวกับหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ว่า จีนยังจะส่งเสริมให้มีการเปิดการลงทุนด้านอื่นๆ แก่บริษัทต่างชาติอีกด้วย ซึ่งรวมทั้ง การเงิน การศึกษา วัฒนธรรมและการบริการด้านสุขภาพ

รัฐมนตรีพาณิชย์จีนคาดว่า อุตสาหกรรมการบริการด้านการค้าของจีนจะเกินหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายในปีค.ศ. 2020 โดยก่อนหน้านี้ทางกระทรวงพาณิชย์จีนประเมินไว้ต่ำกว่านี้ คืออยู่ที่ราว 7 แสน 5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

ทางการจีนได้พยายามมาพักหนึ่งแล้ว ในการปรับเปลี่ยนให้เศรษฐกิจของประเทศไม่ขึ้นอยู่กับการลงทุนกับการส่งออกเป็นหลัก แต่ให้หันไปพึ่งอุตสาหกรรมด้านการบริการและการบริโภคในประเทศแทน

ข้อคิดเห็นของรัฐมนตรีพาณิชย์จีนนี้ มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าตัวแทนจากสหรัฐฯ จะกดดันให้คู่เจรจาฝ่ายจีนปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน และเปิดรับการลงทุนจากสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมอีกหลายสาขาที่กำลังเติบโต

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กำลังเจรจาสนธิสัญญาการลงทุนกับจีนอยู่ในขณะนี้ และเจ้าหน้าที่เจรจาฝ่ายสหรัฐฯ ชี้ว่าทีมงานกำลังรอให้ฝ่ายจีนส่งรายชื่ออุตสาหกรรมที่จีนยังจะไม่เปิดเสรีแก่นักลงทุนจากสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG