ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนสูงอายุไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร เพราะขาดงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็น


Elderly Chinese men relax in park, Beijing, China
Elderly Chinese men relax in park, Beijing, China

การดูแลผู้สูงอายุในประเทศจีนกำลังจะเป็นปัญหามากขึ้น เพราะนอกจากจะมีการจัดสรรงบประมาณไม่พอแล้วยังขาดทรัพยากรที่จำเป็นด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

กรณีเพลิงไหม้บ้านพักคนชราในจังหวัด Henan ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 38 คนในเดือนที่แล้ว เป็นตัวอย่างหนึ่งของปัญหาที่ว่านี้ ในจำนวนคนชรา 51 คนที่พำนักอาศัยอยู่ในที่นั้น มีเพียง 7 คนที่หนีไฟออกมาได้

จำนวนผู้สูงอายุในประเทศจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนสิ้นปีที่แล้ว จีนมีผู้สูงอายุ 14 % และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 25 % ภายใน 15 ปีข้างหน้า

Ben Simpfendorfer กรรมการผู้จัดการของ Silk Road Associates บอกว่าในช่วงสิบปีข้างหน้า แรงงานอายุน้อยกว่า 30 ปีจะลดจำนวนลงหลายสิบล้านคน ในขณะที่จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะมีคนทำงานดูแลผู้สูงอายุน้อยลงอย่างแน่นอน

ตัวเลขของกระทรวงกิจการพลเรือนของจีนบ่งชี้ว่า อัตราส่วนระหว่างเตียงในบ้านคนชรากับจำนวนผู้สูงอายุ คือ 2.1 เตียงต่อคนชราทุก 1000 คน และแม้ว่าในสมัยของประธานาธิบดี Hu Jintao จะมีการขยายโครงการประกันสังคม แต่ก็ยังจัดงบประมาณสำหรับการดูแลผู้สูงวัยในชนบทได้ไม่เพียงพอ ชาวบ้านบอกว่าต้องดูแลบิดามารดาและญาติพี่น้องสูงอายุกันเอง ส่วนบ้านคนชรานั้น ถ้ามีก็มักจะเป็นที่พักพิงสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีครอบครัวเหลืออยู่หรือผู้ที่ยากจนมาก

อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ไม่ค่อยจะมีผู้สนใจลงทุนในอุตสาหกรรมการดูแลผู้สูงอายุ คืออัตรากำไรต่ำ การสืบสวนกรณีเพลิงไหม้ที่ Henan ระบุว่าวัสดุใช้เป็นฉนวนป้องกันในการก่อสร้างบ้านพักคนชราแห่งนั้น ป็นวัสดุไวไฟ แทนการใช้แผ่นโลหะต้านไฟ ซึ่งมีราคาแพงกว่าและหาซื้อไม่ได้ในจังหวัด

จิตแพทย์ Michael Phillips ซึ่งทำงานอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่บอกว่า ราวๆ 23% ของผู้สูงอายุในประเทศจีนมีรายได้ต่ำกว่าขีดความยากจน และมักจะเป็นโรคเศร้าซึมและจิตเสื่อม ทำให้จิตแพทย์ผู้นี้วิตกว่า งบประมาณและทรัพยากรทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุจะถูกนำไปใช้ในการดูแลคนกลุ่มนี้เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้สูงอายุกลุ่มอื่นๆ ต้องเผชิญกับความขาดแคลนมากขึ้นไปอีก

ในขณะที่ Raymond Yeung นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ ANZ ให้ความเห็นว่า เป็นโอกาสที่นักลงทุนในภาคเอกชนจะเข้าไปมีบทบาทได้ เขายกตัวอย่างจำนวนบ้านพักคนชราในเมือง Tianjin ซึ่งเป็นแหล่งพักตากอากาศและมีชายหาดสวยงาม ที่เพิ่มจาก 11 แห่งในปี ค.ศ. 1990 มาเป็นมากกว่า 136 แห่งในปี 2013

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า ที่ควบคู่มากับการมีประชากรวัยสูงขึ้น คืออุตสาหกรรมต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับคนกลุ่มนี้ เช่น บริการรักษาพยาบาลระยะยาว และการเภสัชกรรม เป็นต้น

เขาบอกว่าเป็นโอกาสอันดีที่นักลงทุนจากภาคเอกชนจะเข้าไปช่วยปิดช่องว่างที่ว่านี้

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังจะต้องเอาใจใส่กับการบังคับใช้มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยให้กับบ้านพักคนชราด้วย ก่อนเพลิงไหม้ที่ Henan มีเพลิงไหม้บ้านคนชราที่จังหวัด Heilongjiang ในเดือนกรกฎาคม 2013 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน

XS
SM
MD
LG