ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจจีนกำลังชลอตัวลง ทำให้การหาเงินกู้ยากขึ้น แต่ชนชั้นกลางมีแหล่งเงินกู้ใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้


ในขณะที่เศรษฐกิจจีนกำลังชลอตัวลง ทำให้การกู้หนี้ยืมสินในประเทศทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนชั้นกลาง แต่ปรากฎว่ามีบริการทางอินเทอร์เน็ตที่ช่วยผ่อนคลายปัญหาที่ว่านี้ให้ได้บ้าง

บริการกู้ยืมเงินทางอินเทอร์เน็ตที่กำลังเป็นที่นิยม เสนอจะจับคู่ผู้ที่อยากจะกู้เงินกับเจ้าของเงิน ส่วนใหญ่ของผู้ที่อยากจะกู้เงินจะเป็นผู้ที่ขอเงินกู้กับธนาคารไม่สำเร็จ และผู้ที่เต็มใจจะให้กู้เงินมักจะเป็นผู้ที่คิดว่าดอกเบี้ยเงินฝากที่ทางธนาคารกำลังเสนอให้ในเวลานี้ต่ำไป

Yang Yifu ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Renrendai.com เมื่อสามปีที่แล้ว บอกว่าธุรกิจการเงินในประเทศจีน ยังไม่มีบริการเงินกู้ให้กับบุคคล

เขาบอกว่า ผู้ที่มาใช้บริการทางเว็บไซต์ของเขา เป็นคนหนุ่มคนสาวทำงานตามออฟฟิศที่อยากหาเงินเรียนหนังสือต่อ อยากซ่อมแซมตกแต่งบ้าน หรือไม่ก็อยากจะแต่งงาน

Renrendai.com คาดว่า ธุรกิจในปีนี้จะมีมูลค่าราวๆ 326 ล้านดอลล่าร์ ผู้ที่ออกเงินให้กู้สามารถลงทุนได้ตั้งแต่จำนวนน้อยนิดเพียง 8 ดอลล่าร์ ส่วนเพดานเงินให้กู้นั้น จะไม่เกิน 8,000 ดอลล่าร์ รายได้ของเว็บไซต์มาจากการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมที่ว่านี้

นอกจาก Renrendai.com แล้ว ยังมีเว็บไซต์ที่แข่งขันให้บริการอย่างเดียวกันนี้อีกมากกว่าหนึ่งร้อยแห่ง Yang Yifu บอกว่าใครๆก็อยากลงทุนกับเว็บไซต์ของเขา เพราะให้ผลตอบแทนระหว่าง 10 ถึง 18% เปรียบเทียบกับดอกเบี้ย 3.25% จากธนาคารสำหรับเงินฝากประจำหนึ่งปี

Dong Huibo เป็นนักลงทุนคนหนึ่งที่ออกเงินให้กู้ผ่านทางอินเทอร์เน็ตมาแล้วมากกว่า 32,000 ดอลล่าร์

เจ้าหนี้ทางอินเทอร์เน็ตรายนี้ บอกว่าเงินฝากประจำกับธนาคารให้ดอกเบี้ยต่ำ และต้องฝากเงินก้อนใหญ่หลายแสนหยวนตั้งแต่แรก แต่การให้กู้ทางอินเทอร์เน็ต จะลงทุนมากน้อยแค่ไหนก็ได้ทั้งนั้น และยังมีสภาพคล่องดีกว่าด้วยเพราะเลือกได้ว่าจะให้กู้ยาวนานสักแค่ไหน จะเลือกระยะสั้นแค่หนึ่งเดือนก็ยังได้

การกู้ยืมเงินทางอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนเวลานี้ ยังไม่มีสถาบันการเงินใดๆควบคุม Yang Yifu ยอมรับว่า แม้จะมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขอกู้เงินอย่างระมัดระวัง เจ้าของเงินก็ยังวิตกกังวลว่าอาจจะไม่ได้เงินคืน

แต่ในยามที่เศรษฐกิจชลอตัวลง และหาเงินกู้ได้ยากมากขึ้น แม้กระทั่งนักธุรกิจก็เริ่มหันมาพึ่งบริการเงินกู้ออนไลน์กันแล้ว ทำให้ธุรกิจการธนาคารกล่าวหาว่า บริการออนไลน์เหล่านี้กำลังกลายมาเป็นสถาบันการเงินผิดกฎหมาย

และแม้รายงานผลการสำรวจบริการกู้เงินออนไลน์ของธนาคารกลางของจีนที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา จะกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่บริการเหล่านี้เสนอทางอินเทอร์เน็ต เช่นการจัดการทรัพย์สิน การรับฝากเงิน และการประกันเงินกู้ จะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รายงานของธนาคารกลางยอมรับว่า ยังไม่มีฉันทามติว่า สถาบันใดควรรับผิดชอบควบคุมธุรกิจเงินกู้ หรือควรจะควบคุมธุรกิจที่ว่านี้กันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ รายงานข่าวกล่าวว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มปรามปรามบริการเงินกู้ออนไลน์บ้างแล้ว โดยสั่งปิดเว็บไซต์ที่ให้บริการดังกล่าวในนคร Chongqing ห้าแห่งด้วยข้อหาว่าทำธุรกิจผิดกฎหมาย ทำให้เจ้าของเว็บไซต์ อย่าง Yang Yifu กล่าวแสดงความหวังว่า น่าจะร่วมมือกันทำงานเพื่อออกกฎข้อบังคับ และเกื้อหนุนให้อุตสาหกรรมการเงินออนไลน์เติบโตต่อไปได้





XS
SM
MD
LG