ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กล่าวกันว่าแสตมป์มังกรต้อนรับปีใหม่ของจีนในปีนี้ ท่าทางดุร้ายมาก นักเล่นแสตมป์ตามหาซื้อกันเพราะคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นมาก


dragon-stamp
dragon-stamp

ในวันที่ 5 มกราคมของทุกปี การไปรษณีย์ของจีนจะเผยแพร่แสตมป์ต้อนรับปีใหม่ออกมา รูปภาพในแสตมป์จะเป็นรูปสัตว์ตามปีจักรราศี เพราะฉะนั้น รูปภาพในแสตมป์ของปีนี้จึงเป็นรูปมังกร หรืองูใหญ่


เจ้าหน้าที่ที่ทำการไปรษณีย์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้คนจะเริ่มเข้าคิวคอยซื้อแสตมป์กันตั้งแต่ตีสี่ แม้อากาศจะหนาวเย็น ในปีนี้ก็ไม่ต่างไปจากปีก่อน ที่ทำการไปรษณีย์ขายแสตมป์หมดไม่นานหลังจากที่เปิดประตูรับคน

แต่ที่แตกต่างไปจากปีก่อนๆก็คือ หลังจากที่ผู้คนซื้อแสตมป์ไปแล้ว เริ่มมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพในแสตมป์

นักเขียน Zhang Yihe เขียนไว้ใน Sina Weibo หรือ twitter ของจีนว่า รูปมังกรในแสตมป์ปีใหม่นี้ น่ากลัวจริงๆ

มังกรในแสตมป์ปีใหม่นี้ แยกเขี้ยวและขยายกรงเล็บ พร้อมจะตะครุบ ในขณะที่ตาดำสนิทเขม็งจับจ้อง ใครก็ตามที่มองดูแสตมป์

ในขณะที่จีนมองว่ามังกรเป็นสัตว์แสดงถึงความมีบุญและสวยงาม ตะวันตกมองว่า มังกรเป็นสัตว์ที่ดุร้าย

ผู้ออกแบบแสตมป์ Chen Shaohua บอกว่า ภาพมังกรที่เขาวาดขึ้นมา แสดงถึงจีนที่มีความมั่นใจ และเลียนแบบมังกรที่ปักไว้หน้าฉลองพระองค์ของพระเจ้าจักรพรรดิ์ของจีน เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ว่า เขาไม่ได้คิดถึงมุมมองของคนต่างชาติ ที่มองว่ามังกรเป็นสัตว์ดุร้าย และเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีนที่กำลังเพิ่มอิทธิพลทั้งในทางเศรษฐกิจและการเมืองในเวทีโลก

นักออกแบบแสตมป์ผู้นี้เสนอแนะว่า ให้ถือว่ามังกรหน้าดุตัวนี้ จะช่วยสะกัดกั้นโชคร้ายมิให้มาถึงในปีใหม่ก็แล้วกัน

ในชั้นนี้ กล่าวได้ว่า มุมมองนี้ได้ผลกับคนที่ยอมเข้าคิวคอยซื้อแสตมป์ชุดนี้ และต้องการจะขายต่อ หลังจากที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปมังกรออกมา ผู้คนพยายามติดต่อหาซื้อแสตมป์ชุดนี้จากผู้ที่เต็มใจจะขายต่อ

รายงานข่าวกล่าวว่า ราคาซื้อทั้งชุดจากที่ทำการไปรษณ๊ย์ ซึ่งมีแสตมป์ 20 ดวง ตกราวๆ 120 บาท แต่ราคาซื้อต่อเวลานี้สูงถึง 840 บาทแล้ว

แสตมป์ปีนี้เป็นครั้งที่สามที่เป็นรูปมังกร สองครั้งก่อนหน้านั้น ออกมาในปีค.ศ. 1988 และ 2000 และรายงานข่าวกล่าวว่า แสตมป์มังกรของปี 1988 นั้น ดวงเดียวก็มีราคาสูงกว่า 45,000 บาทแล้วในขณะนี้

XS
SM
MD
LG