ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยแผนคุมเข้มล็อกอิน-เติมเงินเกมออนไลน์


(แฟ้มภาพ) ผู้คนเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในร้านอินเตอร์เน็ต ที่กรุงปักกิ่ง 10 ก.ย. 2021 (เอเอฟพี)
(แฟ้มภาพ) ผู้คนเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในร้านอินเตอร์เน็ต ที่กรุงปักกิ่ง 10 ก.ย. 2021 (เอเอฟพี)

จีนเผยแผนใหม่ในวันศุกร์ ที่มุ่งเป้าไปที่การลดการใช้จ่ายในเกมออนไลน์ที่มากเกินจำเป็น นับเป็นท่าทีล่าสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ต้องการควบคุมระบบเศรษฐกิจที่อยู่เฉพาะบนระบบเสมือนจริง หรือ virtual economy ของจีน

หน่วยงานกำกับดูแลด้านเกมของจีน National Press and Publication Administration หรือ NPPA ออกแนวทางที่ระบุว่า เกมออนไลน์ไม่ควรให้สิ่งจูงใจสำหรับการเข้ามาล็อกอินเล่นเกมในแต่ละวันหรือการซื้อสินค้าในเกม และมาตรการควบคุมอื่น ๆ ที่มีทั้งการจำกัดจำนวนครั้งที่แต่บัญชีผู้เล่นจะเติมเกมและออกคำเตือนสำหรับ “พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่สมเหตุสมผล”

มาตรการใหม่ที่นำเสนอเมื่อวันศุกร์ ทำให้หุ้นของบริษัทเกมรายใหญ่ของจีนร่วงระนาว โดยหุ้น Tencent ดิ่งลง 16% ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาปิดต่ำกว่า 12% ส่วนหุ้น NetEase ร่วง 25% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์

ช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลปักกิ่งมีมาตรการคุมเข้มอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ โดยเมื่อปี 2021 จีนออกมาตรการควบคุมเวลาที่เด็กจะเล่นเกมให้เหลือ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเรียกเกมออนไลน์ว่าเป็น “ฝิ่นมอมเมาจิตวิญญาณ” นอกจากนี้ยังมีการระงับการออกวิดีโอเกมใหม่ในจีนเป็นเวลาราว 8 เดือน ก่อนจะกลับมาอนุญาตให้เปิดตัวเกมใหม่ในเดือนเมษายนปี 2022

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG