ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรพิทักษ์สัตว์รวมตัวต้าน "มหกรรมรับประทานเนื้อสุนัขเมืองยู่หลิน"!


Dog- yulin
Dog- yulin

มีสุนัขในประเทศจีนถูกฆ่าเพื่อการบริโภคปีละ 10-20 ล้านตัว กลุ่มพิทักษ์สัตว์บางกลุ่มบอกว่าเฉพาะในยู่หลิน มีสุนัขถูกฆ่าวันละ 300 ตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00
Direct link

งานมหกรรมรับประทานเนื้อสุนัขและแมวที่เมืองยู่หลิน (Yulin) ในเขตปกครองตนเอง กวางสี จ้วง (Guangxi Zhuang) ประเทศจีน มีขี้นในเดือนมิถุนายนมาหกปีแล้ว โดยมุ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

แต่ในขณะที่ชาวจีนโดยทั่วไปมีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้น และมีสัตว์เลี้ยงในบ้านมากขึ้น การรณรงค์ต่อต้านมหกรรมที่ว่านี้จึงได้รับการสนับสนุนจากชาวจีน โดยเฉพาะกลุ่มพิทักษ์สัตว์มากขึ้นตามไปด้วย

PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animals เป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Layla Wen ผู้ประสานงานโครงการพิเศษของ PETA Asia ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการรับประทานเนื้อสุนัข เพราะเธอเห็นว่าสุนัขเป็นสมาชิกของครอบครัว และเป็นเพื่อนดีที่สุดของมนุษย์

นักต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สัตว์กล่าวว่า สุนัขที่ถูกนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์สำหรับมหกรรมที่เมืองยู่หลิน ถูกนำมาจากสถานที่ห่างไกล ขังอยู่ในกรงโดยไม่มีน้ำและอาหาร

การฆ่าสุนัขก็กระทำอย่างโหดร้ายต่อหน้าสุนัขอื่นๆ เพื่อก่อให้เกิดความกลัว เป็นการเพิ่มฮอร์โมนอะดรีนาลิน ซึ่งพ่อค้าเนื้อสุนัขอ้างว่าทำให้เนื้ออร่อยมากขึ้น

FILE - Some eaters hiding their faces as eating dog meat in Yulin, China.
FILE - Some eaters hiding their faces as eating dog meat in Yulin, China.

กลุ่มพิทักษ์สัตว์บางกลุ่มในจีนได้ดำเนินการประท้วง รวมทั้งความพยายามที่จะสกัดกั้นขบวนรถบรรทุกสุนัขและแมวที่มุ่งหน้าไปยู่หลิน ขณะที่บางกลุ่ม เช่น Animals Asia Foundation ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอย่างเงียบๆ เพื่อจะห้ามการจัดงานมหกรรมประจำปีนี้

Jill Robinson ผู้ก่อตั้ง Animals Asia Foundation บอกว่าแต่ละกลุ่มก็มีกลยุทธ์ของตนเอง โดย Animals Asia Foundation เน้นทำงานภายในประเทศ

ดูเหมือนว่าความพยายามเหล่านี้อาจจะได้ผล เพราะเมื่อเปรียบเทียบจำนวนสุนัขที่ถูกฆ่าในปีแรกที่จัดงานซึ่งสูงถึง 10,000 ตัว กับในปีต่อๆมา จำนวนสุนัขที่ถูกฆ่าลดลงมาอยู่ที่ 1,000 ตัวแล้ว

แต่มีตัวเลขระบุว่า มีสุนัขในประเทศจีนถูกฆ่าเพื่อการบริโภคปีละ 10-20 ล้านตัว กลุ่มพิทักษ์สัตว์บางกลุ่มบอกว่า เฉพาะในยู่หลิน มีสุนัขถูกฆ่าวันละ 300 ตัว

FILE - - A dog in a small cage waits to be sold in Yulin Big Market.
FILE - - A dog in a small cage waits to be sold in Yulin Big Market.

เนื้อสุนัขเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของโรคกลัวน้ำและอหิวาตกโรค และจากการกระตุ้นหนุนของกลุ่มพิทักษ์สัตว์ การปกครองท้องถิ่นในยู่หลินได้ปิดโรงฆ่าสัตว์และตลาดสดบางแห่งแล้ว

ดร. Peter Li ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจีนของ Humane Society International บอกว่าเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 2014 ทางการเมืองยู่หลินออกคำสั่งภายใน ห้ามเจ้าหน้าที่และพนักงานลูกจ้างทุกคนไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารเนื้อสุนัข นับเป็นครั้งแรกที่ทางการเมืองยู่หลินดำเนินการเชิงบวกในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ยังจะมีมหกรรมรับประทานเนื้อสุนัขที่ยู่หลินอีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายน ในวันที่เรียกว่า Summer Solstice คือวันในหน้าร้อนที่กลางวันนานกว่ากลางคืน ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มิถุนายน

XS
SM
MD
LG