ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ในปีนี้ จีนจะดำเนินงานด้านวิเทศสัมพันธ์โดยมุ่งไปที่การดำเนินการทางการทูตอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น


ในปีนี้ จีนจะดำเนินงานด้านวิเทศสัมพันธ์โดยมุ่งไปที่การดำเนินการทางการทูตอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น
ในปีนี้ จีนจะดำเนินงานด้านวิเทศสัมพันธ์โดยมุ่งไปที่การดำเนินการทางการทูตอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น

จีนกล่าวว่า จะพุ่งความสนใจไปที่เรื่องที่จีนเรียกว่า “ การทูตระดับสุดยอด” ในปีนี้ ที่กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นที่ๆ สภาประชาชนแห่งชาติกำลังมีการประชุมประจำปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนชี้แจงพอเป็นสังเขปเกี่ยวกับแผนการสำหรับการที่บรรดาผู้นำจีนจะเข้าร่วมในการประชุมที่เด่นดังหลายครั้งรอบโลก

ในวันจันทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หยาง เจี๋ยชี่ กล่าวเน้นว่า การทูตของจีนจะสนองผลประโยชน์ภายในเมืองจีนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน

นายหยาง เจี๋ยชี่ กล่าวว่า ในด้านวิเทศสัมพันธ์นั้น จีนจะใช้แนวพินิจแบบผนึกรวมและสอดประสาน และว่านอกจากการทูตระดับสุดยอดแล้ว จีนจะดำเนินงานทางการทูตแบบที่มุ่งไปที่ประเทศ ภูมิภาคและอาณาบริเวณเฉพาะแห่ง ซึ่งเป็นวิธีการที่เขากล่าวว่าครอบคลุมกว้างขวางและสอดประสานกัน

ในเดือนหน้า จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมของกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ บรรดาผู้นำจีนยังขยันไปร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศ G20 การประชุมของผู้นำของประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการประชุมระดับโลกอื่นๆอยู่เป็นประจำ

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หยาง เจี๋ยชี่ กล่าวชี้ว่า การไปเยือนสหรัฐอย่างเป็นรัฐพิธีของประธานาธิบดีจีน หู จิ่นเท้าเมื่อเดือนมกราคมเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของปีนี้ และว่าบรรยากาศของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐนับว่าดีทีเดียว เขากล่าวต่อไปว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคิดเห็นไม่ตรงกันและขัดแย้งกันในบางประเด็นและจีนไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันนั้นอย่างแข็งขัน เขาเร่งเร้าสหรัฐให้หยุดการจำหน่ายอาวุธแก่ไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน เขากล่าวว่า การหยุดจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันถือว่าเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญมากในการสนับสนุนผลประโยชน์โดยรวมของสัมพันธภาพระหว่างจีนและสหรัฐ

จะมีการเน้นถึงสัมพันธภาพดังกล่าวเมื่อรองประธานาธิบดีอเมริกัน โจเซฟ ไบเด้นเดินทางมาเยือนจีนและรองประธานาธิบดีจีน ฉี จิ้นผิงเดินทางมาเยือนสหรัฐ

นอกจากในด้านการทูตแล้ว นายหยาง เจี๋ยชี่ กล่าวว่า จีนกำลังติดตามดูเรื่องภาวะหนี้สินทางยุโรปอย่างใกล้ชิด และว่าการที่จีนตัดสินใจซื้อพันธบัตรของยุโรปมิได้เกี่ยวโยงกับผลประโยชน์ในแง่ยุทธศาสตร์อย่างเดียว

เขากล่าวว่า การที่จีนซื้อพันธบัตรของประเทศทางยุโรปช่วยให้ประเทศเหล่านั้นทำให้กระบวนการผนึกรวมสหภาพยุโรปให้เป็นปึกแผ่นดำเนินก้าวหน้าไป เขากล่าวด้วยว่าประธานาธิบดีจีน หู จิ่นเท้า จะไปเยือนรัสเซียในปีนี้เพื่อเน้นให้เห็นถึงการที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียกำลังกระเตื้องดีขึ้น ต่อมาในเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดี หู จิ่นเท้าจะไปร่วมการประชุมที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีเกาหลีใต้มาร่วมด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หยาง เจี๋ยชี่ กล่าวซ้ำถึงเรื่องที่จีนเรียกร้องให้มีการประชุมหกฝ่ายที่หยุดชะงักอยู่นั้นกันใหม่ การประชุมที่ว่านี้มุ่งหาวิธีเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือให้เลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของตน

XS
SM
MD
LG