ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินหยวนจีนลดค่าลงต่ำสุดในรอบ 2 ทศวรรษ


ตลาดการเงินโลกปั่นป่วนหลังจีนลดค่าเงินหยวน
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

ตลาดการเงินโลกปั่นป่วนหลังจีนลดค่าเงินหยวน

ทางการจีนระบุว่าการลดค่าเงินเพื่อให้ใกล้เคียงกลไกตลาด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Direct link

แม้ที่ผ่านมาจีนจะควบคุมค่าเงินหยวนของตนอย่างเข้มงวมาตลอดแต่ในวันอังคารที่ผ่านมาเงินหยวนกลับมีมูลค่าลดลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี

ทางการจีนกล่าวว่าการลดค่าเงินดังกล่าว ทำให้เงินจีนใกล้ชิดกับกลไกตลาดมากขึ้น แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการลดค่าเงินเป็นการช่วยผู้ส่งออกของจีน ในยามที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

ค่าเงินหยวนของจีนค่อยๆ เพิ่มค่าขึ้นตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา แต่ในวันอังคารค่าเงินหยวนลดต่ำลง 1.99% ซึ่งนับว่าต่ำสุดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 เป็นต้นมา ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนประกาศว่า การส่งออกถดถอยลงต่อไปอีก เฉพาะในเดือนกรกฎาคมลดลงมากกว่า 8% เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขของปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การขึ้นๆ ลงๆ ของตลาดหุ้นจีนก็มีส่วนส่งผลกระทบด้วย

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ค่าเงินหยวนคงตัวในการแลกเปลี่ยนซื้อขายกับเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่แข็งตัวขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเงินยูโรและเงินเยนของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อการส่งออกของจีน

Brian Jackson นักเศรษฐศาสตร์ของ IHS Economics China Regional Services บอกว่า ถ้าดูอัตราการแลกเปลี่ยนที่แท้จริงโดยใช้ระบบตะกร้าเงินแล้ว ค่าเงินหยวนเพิ่มขึ้น 13% ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าสินค้าส่งออกจากจีนแพงขึ้น 13%

ธนาคารกลางของจีนให้เหตุผลว่า ที่ปล่อยให้ค่าเงินหยวนลดลง เพราะต้องการให้กลไกตลาดทำงานได้มากขึ้น ที่แล้วๆ มาธนาคารกลางจีนจะกำหนดจุดกึ่งกลาง ขั้นสูงสุดและขั้นต่ำสุด ของอัตราแลกเปลี่ยนที่ปล่อยให้ค่าเงินขึ้นหรือลงได้อย่างน้อยสองเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติธนาคารกลางจีนเข้าแทรกแซงตลาดอยู่บ่อยๆ

Brian Jackson ให้ความเห็นว่า ต้องรอดูกันก่อนว่า ค่าเงินที่ถูกปล่อยให้ลดลงนี้ เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หรือจะเป็นการก้าวเข้าสู่ระบบเงินเสรี

แต่นักเศรษฐศาสตร์ Liao Qun ของ China CITIC Bank International เห็นว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่นำไปสู่ระบบเงินเสรี นักเศรษฐศาสตร์จีนผู้นี้กล่าวว่า ยังซื้อขายเงินหยวนไม่ได้อย่างเสรี เพราะธนาคารกลางจีนจะยังคงแทรกแซงตลาดอยู่ต่อไป แต่อาจจะมีการประกาศใหม่ๆ และการปฏิรูป ในขณะที่การแทรกแซงตลาดจะลดความเข้มข้นลง

การปล่อยให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินหยวนได้อย่างเสรี อาจช่วยยกระดับเงินหยวนให้เข้าไปอยู่ในกลุ่มสกุลเงินนานาชาติ รวมทั้งเข้าไปอยู่ในกลุ่มเงินสำหรับสิทธิพิเศษถอนเงิน หรือ special drawing rights ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF อย่างที่จีนต้องการได้ด้วย

XS
SM
MD
LG