ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเริ่มใช้กฎหมายอาญาชุดใหม่เป็นเครื่องมือปราบปรามการปล่อยข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต


This screen shot shows Chinese Patriotic Blogger, Zhou Xiaoping's Sina Weibo account and his selfie near Chinese President Xi Jinping with officials at the Great Hall of the People, in his blog, in Beijing, China Thursday, Oct. 23, 2014.
This screen shot shows Chinese Patriotic Blogger, Zhou Xiaoping's Sina Weibo account and his selfie near Chinese President Xi Jinping with officials at the Great Hall of the People, in his blog, in Beijing, China Thursday, Oct. 23, 2014.

กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนกังวลว่ากฎหมายนี้อาจถูกใช้ริดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00
Direct link

จีนเริ่มใช้กฎหมายอาญาชุดใหม่ที่รัฐบาลกล่าวว่าเป็นเครื่องมือปราบปรามการปล่อยข่าวลือบนอินเตอร์เน็ท ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี อย่างไรก็ตามกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนกังวลว่ากฎหมายนี้อาจถูกใช้ริดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

กฎหมายฉบับดังกล่าวซึ่งมีผลวันที่ 1 พฤศจิกายน สามารถเอาผิดผู้เผยแพร่ข้อมูลบนโซเชี่ยลมีเดีย เช่นเว็บไซท์ Weibo

ทางการบอกว่าจะเอาผิดกับผู้โพสต์ข้อความที่สร้างความเข้าใจผิด ทั้งเรื่องการระบาดของโรค อุบัติภัย ภัยธรรมชาติ ไปจนถึงรายงานที่อ้างว่ามาจากเจ้าหน้าที่

นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน Wu Bin กล่าวว่าเป็นการยากที่จะตัดสินว่าเกณฑ์การจำแนกข้อมูลเท็จใดเป็นมาตรฐานที่เหมาะสม และจะดูอย่างไรว่าผู้เผยแพร่ข้อมูลจงใจหรือไม่ที่ส่งต่อข่าวเท็จที่ตนได้มา

เขาบอกว่ารัฐบาลจีนมีมาตรฐานเป็นของตนเอง และกรุงปักกิ่งมีความยืดหยุ่นสูงในการใช้กฎต่างๆ เขาบอกว่าหากทางการต้องการจับกุมตัวใคร เจ้าหน้าที่อาจตัดสินเลยว่าการเผยแพร่ข้อมูลที่มีปัญหาเป็นการกระทำที่ผู้ทำความผิดไตร่ตรองรอบคอบมาแล้ว เขากังวลว่าสำหรับผู้เห็นต่างจากรัฐบาลเช่นเดียวกับเขา เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการทำให้ฝ่ายตรงข้ามดูเหมือนว่าได้ทำผิดกฎหมายฉบับนี้

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับกฎหมายนี้คือเรื่องการห้ามแพร่ข้อมูลเท็จเรื่องอุบัติภัยและภัยธรรมชาติ เพราะตามปกติรัฐบาลไม่ค่อยให้ข้อมูลเรื่องจำนวนผู้บาดและเสียชีวิตอย่างเสรีเหมือนหลายประเทศ

เมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์คลังเก็บสินค้าระเบิดที่เมืองเทียนจินในเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าปิดปากเงียบในตอนแรกเรื่องจำนวนผู้บาดเจ็บ และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสองรายที่ส่งต่อข้อมูลที่ว่ามีผู้เสียชีวิต 1,300 คน ต่อมาภายหลังทั้งสองคนถูกจับในข้อหาให้ข้อมูลเท็จที่สร้างความวุ่นวายในสังคม และถูกคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่

ในอีกกรณีหนึ่งตำรวจปักกิ่งจับผู้ปล่อยข่าวลือว่ามีนักลงทุนหลายคนฆ่าตัวตายช่วงที่หุ้นจีนลงแรงในเดือนกรกฎาคม ชายผู้นั้นถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 5 วัน

สำหรับกฎหมายใหม่นั้น โทษจากการปล่อยข่าวลืออยู่ระหว่างจำคุก 3 ปีถึง 7 ปี ขึ้นอยู่กับว่าทางการจะพิจารณาความร้ายแรงของผลกระทบอย่างไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงาน Freedom House เปิดเผยรายงานประจำปีเรื่องเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งชี้ว่าจีนติดอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่ละเมิดเสรีภาพของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตร้ายแรงที่สุด


(รายงานโดย Han Yi / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG