ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรณรงค์ปราบคอร์รับชั่นในประเทศจีนทำให้โรงแรมและร้านอาหารชั้นสูงสูญเสียรายได้


บทความเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal อ้างตัวเลขที่สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีนเปิดเผยออกมาว่า ในการรณรงค์ปราบคอร์รับชั่นในประเทศ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 108,000 คนถูกลงโทษไปแล้ว

นอกจากนี้พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังได้กำหนดมาตรการรัดเข็มขัดออกมาอย่างเป็นทางการแล้วด้วย

เมื่อวันที่ 7 มกราคม ศกใหม่นี้ กระทรวงการคลังมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลตำแหน่งต่ำกว่ารัฐมนตรี นั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจ หรือพักห้องชุดในโรงแรม คำสั่งนี้ตามหลังคำสั่งของสภาของรัฐหรือคณะรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม ศกก่อน ที่สั่งว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากมีความจำเป็นจริงๆ และถ้าต้องเดินทาง ก็ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น ยังมีกฎข้อบังคับอื่นๆที่ออกมาด้วย เช่นห้ามส่งปฏิทินหรือบัตรอวยพรปีใหม่ หรือใช้เงินของรัฐซื้อการแสดงดอกไม้ไฟ และที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ คือห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

Wall Street Journal อ้างตัวเลขของบริษัทบ้านและที่ดิน Knight Frank ที่บอกว่า ผลที่ตามมาก็คือ รายได้ของห้องอาหารตามโรงแรมห้าดาวในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว ลดลงระหว่าง 30 – 40% โดยเปรียบเทียบกับตัวเลขของปีก่อนหน้านั้น ทำให้โรงแรมชั้นสูงและห้องอาหารราคาแพงต้องปรับแผนธุรกิจ อย่างเช่น โรงแรม JC Mandarin ซึ่งเคยขายบัฟเฟ่ต์หัวละ $30 หรือราวๆหนึ่งพันบาท หันมาขายอาหารกลางวันแบบจานด่วนในราคา $6 หรือราวๆ 180 บาทเท่านั้น

รายงานใน Wall Street Journal กล่าวว่า JC Mandarin ประกาศขายกิจการแล้วด้วยในปลายปีที่แล้ว

ส่วนบรรดาร้านอาหารกำลังหันมาเสนอขาย event ใหม่ๆ เช่นการฉลองวันเกิด ซึ่งเริ่มฉลองกันตั้งแต่ลูกอายุครบหนึ่งเดือน ไปจนถึงนักเรียนจัดเลี้ยงครูหลังเรียนจบ

ในอีกด้านหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น และสายการบินลดราคาตั๋วแข่งขันกัน โดยเฉพาะเที่ยวบินระหว่างปักกิ่ง – เซี่ยงไฮ้ ที่ลดลงถึง 60% ขณะเดียวกัน โรงแรมราคาประหยัดมีรายได้เพิ่มขึ้น โรงแรมของ China Lodging Group และ Home Inns & Hotels Management รายงานว่า อัตราผู้พัก (occupancy rate) ในไตรมาสที่สามของปีที่แล้วเพิ่มขึ้นกว่า 90% และยังขยายตัวต่อไปอีกด้วย

และนอกจากงานเลี้ยงจะกลายเป็นของต้องห้ามสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลโดยทั่วไปแล้ว การประชุมหารือกับชาวต่างประเทศที่ไปเยี่ยมเยือนซึ่งเคยจัดกันตามโรงแรมห้าดาว เวลานี้ไปจัดกันตามมหาวิทยาลัยหรือห้องสมุดประชาชนแทนที่
XS
SM
MD
LG