ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำจีนแถลงต่อสภาประชาชนจีนสัญญาจะปราบคอรัปชั่น ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และแก้ปัญหามลพิษ


การประชุมสภาประชาชนจีนประจำปีซึ่งมีตัวแทนจากทั่วประเทศนับหมื่นคนเข้าร่วม เริ่มขึ้นแล้วที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารและจะดำเนินไปรวม 13 วัน โดยที่ประชุมดังกล่าวจะให้การรับรองนายฉี จิ้น ผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิตส์จีนในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ และนายหลี่ เค่อ เฉียงเข้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย

และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่าผู้นำรัฐบาลซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่งได้กล่าวรายงานต่อที่ประชุม ให้สัญญาว่ารัฐบาลจีนจะแก้ปัญหาคอรัปชั่น ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงคุณภาพของสิ่งแวดล้อม ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่ชาวจีนจำนวนมากขึ้นเริ่มไม่พอใจ และนักวิเคราะห์ชี้ว่าหากผู้นำชุดใหม่ของจีนไม่สามาถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ก็จะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

ในคำแถลงเปิดการประชุมสภาประชาชนจีน นายกรัฐมนตรีจีนตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปีนี้ไว้ที่ 7.5 % และจะเพิ่มงบประมาณกลาโหมราว 11 % ซึ่งนับเป็นแนวโน้มที่ดำเนินต่อเนื่องมาราว 20 ปีสำหรับการเพิ่มงบกลาโหมในระดับตัวเลขสองหลัก อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของ Asia/Pacific Center for Security Studies ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเจตนาที่แท้จริงของจีนในการเพิ่มงบประมาณกลาโหมอย่างรวดเร็วนี้ เพราะระบบอาวุธต่างๆ ของจีนนับตั้งแต่เครื่องบินรัศมีทำการระยะไกล เรือยกพลขึ้นบก เรือบรรทุกเครื่องบิน จรวดขีปนาวุธ และอาวุธทำลายดาวเทียมนั้นล้วนเป็นยุทโธปกรณ์ที่ไม่ใช่เพื่อการป้องกันตนเอง ในขณะที่จีนกำลังมีกรณีพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลอยู่กับทั้งญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกของอาเซียนบางราย อย่างเช่นเวียดนามและฟิลิปปินส์
XS
SM
MD
LG