ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทน้ำมันจีนจะซื้อบริษัทน้ำมันแคนาดาทำให้หลายคนในสหรัฐวิตก


จีนจะซื้อ Nexen บริษัทน้ำมันของแคนาดา ซึ่งอาจช่วยให้ปักกิ่งเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับการขุดเจาะน้ำมันจากหินได้ แต่ทำให้หลายคนในสหรัฐกำลังวิตก

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมน้ำมันกล่าวว่า ความพยายามของ CNOOC รัฐวิสาหกิจน้ำมันของจีนที่จะซื้อ Nexen บริษัทน้ำมันของแคนาดา อาจช่วยให้ปักกิ่งเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับการขุดเจาะน้ำมันจากหินในแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนเจริญก้าวหน้าต่อไปได้ แต่ในขณะเดียวกัน ทำให้หลายคนในสหรัฐกำลังวิตกกังวล

นาย Andrew Holland นักเศรษฐศาสตร์ของ American Security Project กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ๆที่มี Nexen มีอยู่จะช่วยให้จีนผลิตพลังงานได้มากขึ้นจากบ่อน้ำมันและบ่อแก๊สที่มีอยู่แล้ว ทั้งบนบกและในทะเล

Nexen เป็นผู้ดำเนินโครงการน้ำมัน tar sands การขุดเจาะน้ำมันในบริเวณอ่าวเมกซิโกซึ่งอยู่ในภาคใต้ของสหรัฐ ในทะเลเหนือของยุโรป และที่อื่นๆอีกหลายแห่ง

นาย Chris Faulkner ผู้บริหารของบริษัท Breitling ซึ่งรับขุดเจาะและผลิตน้ำมัน บอกว่า การผลิตพลังงานจากชั้นหิน หรือ shale rock จาก tar sands หรือบ่อน้ำมันในบริเวณทะเลลึก เป็นงานที่ยากมาก และ Nexen มีสมรรถนะที่จีนจำเป็นจะต้องมี

ผู้บริหารบริษัท Breitling กล่าวว่า เมื่อต้องทำงานในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากอย่างนั้น เทคโนโลยีที่ Nexen มีเป็นเทคโนโลยีล่าสุดและดีที่สุดในวงการอุตสาหกรรมขณะนี้

นาย Jim Cerna ผู้บริหารบริษัท Armada Oil บอกว่า เทคโนโลยีที่ว่านี้ยังจะช่วยให้จีนคาดคั้นพลังงานจากบ่อน้ำมันและแก๊สที่มีอยู่แล้วได้ด้วย

เขาบอกว่า น้ำมันในชั้นหินในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอาจเป็นแหล่งหินน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจะต้องมีเทคโนโลยีก้าวหน้าสำหรับสะกัดน้ำมันออกมา

จีนเคยพยายามจะซื้อบริษัท Unocal ในสหรัฐเมื่อราวๆ 7 ปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะถูกกระแสการเมืองต้านทานอย่างหนัก คราวนี้ ยังไม่มีการคัดค้านมากนัก แต่สมาชิกรัฐสภาบางคนแสดงความเห็นออกมาว่า จีนอยากจะลงทุนในอเมริกา แต่ตั้งกำแพงกีดกั้นการลงทุนของสหรัฐในจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนพยายามเลี่ยงปัญหาทางการเมืองด้วยการเก็บเจ้าหน้าที่ของ Nexen ไว้ทั้งหมด และให้คำมั่นว่า จะลงทุนและทำการวิจัยในอเมริกาเหนือต่อไปด้วย

แต่นาย Handel Jones แห่ง International Business Strategies ให้ความเห็นว่า CNOOC ยังอาจมีปัญหาอยู่ดี เนื่องจากสหรัฐไม่พอใจกับการซื้อขายครั้งนี้ เพราะ Nexen มีบทบาทและโครงการอยู่มากในอ่าวเมกซิโก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องยอมรับว่า การที่จีนลงทุนในบริษัทน้ำมันต่างชาติ ช่วยเพิ่มอุปทานพลังงานโลก และถ่วงราคาน้ำมันไว้ ไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น
XS
SM
MD
LG