ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดือดร้อน! จีนส่งสัญญาณไม่ต้องการให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป


FILE - British Prime Minister David Cameron, right, shakes hands with China's President Xi Jinping, at the UK-China Business Summit in Mansion House, central London, Oct. 21, 2015
FILE - British Prime Minister David Cameron, right, shakes hands with China's President Xi Jinping, at the UK-China Business Summit in Mansion House, central London, Oct. 21, 2015

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ถือว่ามีเดิมพันที่สูงยิ่งทั้งกับอังกฤษและจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

นักการเมืองและนักธุรกิจจีนกำลังกังวลมากขึ้นต่อการลงประชามติของชาวอังกฤษในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ว่าอังกฤษจะยังอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ โดยผู้นำจีนหลายคน รวมทั้ง ปธน.จีน Xi Jinping กล่าวว่าอังกฤษไม่ควรออกจากสหภาพยุโรป เพราะสำหรับจีนแล้ว อังกฤษถือเป็นประตูสู่ตลาดใหญ่ของยุโรป

นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนมีเหตุผลทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ที่ต้องการให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป

เมื่อปีที่แล้ว อังกฤษคือประเทศแรกในยุโรปที่ตกลงเข้าร่วมกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียหรือ AIIB ที่จีนก่อตั้งขึ้น ซึ่งทำให้หลายประเทศในยุโรป รวมทั้ง ฝรั่งเศสและเยอรมนี ตัดสินใจเข้าร่วมกับธนาคาร AIIB ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ที่ผ่านมา อังกฤษยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการผลักดันให้สหภาพยุโรปปรับทัศนคติที่มีต่อจีนในด้านต่างๆ ด้วย

ทางด้านจีนเอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งประกาศเลือกกรุงลอนดอนเหนือนครนิวยอร์ก เพื่อเปิดตัวพันธบัตรเงินหยวนเป็นเมืองแรกนอกเขตการปกครองของจีน ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นสัญญาณที่จีนพยายามแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกรุงลอนดอน

อย่างไรก็ตาม คุณ David Gosset แห่ง China Europe International Business School หรือ CEIBS เชื่อว่าจีนกำลังมองว่า กรุงลอนดอนจะลดความน่าสนใจลงไปทันที หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปจริงๆ

คาดว่าจีนจะลงทุนในอังกฤษเพิ่มขึ้น 8-10 เท่าภายในปี ค.ศ.2025 จากระดับของปี ค.ศ. 2015 หรืออาจคิดเป็นมูลค่าราว 150,000 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะในภาคพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ และการคมนาคม

ด้านคุณ Wang Jianlin บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน และเจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Dalian Wanda ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมหรูในอังกฤษ ให้ความเห็นว่า หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป บริษัทจีนหลายบริษัทอาจพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากอังกฤษไปตั้งในประเทศอื่นในยุโรป

สำหรับจีนแล้ว อังกฤษเปรียบเสมือนประตูสู่การลงทุนในตลาดใหญ่ของยุโรป เพราะอังกฤษเปิดรับการลงทุนจากจีนอย่างเต็มใจ เช่นการที่มีบริษัทจีนเข้าไปถือหุ้นในธนาคาร Barclays บริษัท British Petroleum ตลอดจนสนามบินฮีธโธรว์และสนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรป ยังลังเลที่จะเปิดรับการลงทุนจากจีน

ดังนั้นที่ผ่านมาจีนจึงใช้อังกฤษเพื่อแสดงให้ส่วนอื่นของยุโรปเห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองที่มาพร้อมกับเม็ดเงินลงทุนของจีน

เมื่อเร็วๆ นี้ ปธน. Xi Jinping ได้กล่าวกับนายกฯ อังกฤษ David Cameron ว่า จีนต้องการเห็นยุโรปที่มีความเป็นหนึ่งเดียว และหวังเป็นอย่างยิ่งที่อังกฤษ ในฐานะหนึ่งในสมาชิกของสหภาพยุโรป จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป

แต่นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า คำกล่าวของ ปธน. Xi ค่อนข้างขัดกับหลักการพื้นฐานของจีน ที่จะไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศที่จีนทำการค้าด้วย

(ผู้สื่อข่าว Saibal Dasgupta รายงาน ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG