ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลจีนสั่งลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นาย Bo Xilai อดีตนักการเมืองคนสำคัญของจีนในข้อหาคอร์รัปชั่น


ศาลจีนสั่งลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นาย Bo Xilai อดีตนักการเมืองคนสำคัญของจีนในข้อหาติดสินบน ยักยอกทรัพย์ และใช้อำนาจในทางที่ผิด เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในทั้งสามข้อหาในคดีนี้ นอกจากนั้นเขาถูกตัดสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง และถูกยึดทรัพย์กว่า 3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศในฝรั่งเศส

นักวิเคราะห์มองว่าคำตัดสินนี้เป็นการส่งสัญญาณถึงความเอาจริงเอาจังของทางการจีนในการปราบคอร์รัปชั่น ซึ่งประธานาธิบดี Xi Jinping เคยให้คำมั่นไว้

อาจารย์ Zhang Ming จากมหาวิทยาลัย Renmin University มองว่า ฝ่ายตรงข้ามของนาย Bo ต้องการให้อนาคตทางการเมืองของเขาจบลง และต้องการบอกให้ผู้ที่สนับสนุนนาย Bo รู้ว่าเขาเป็นคนฉ้อราษฎร์บังหลวง

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องปกติในประเทศจีนหากนักการเมืองคนสำคัญถูกตัดสินว่ามีความผิดและต้องรับโทษจำคุก แต่กลับถูกปล่อยตัวออกมาก่อนภายใต้เงื่อนไขว่าต้องไม่ทำผิดซ้ำซ้อน

อาจารย์ Zhang จากมหาวิทยาลัย Renmin กล่าวว่า ไม่ว่านาย Bo จะอุทธรณ์หรือไม่ ศาลคงไม่เปลี่ยนคำตัดสิน แต่ที่อาจเปลี่ยนไป คือฉากการเมืองในอนาคต และถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็อาจจะได้เห็นนาย Bo คืนวงการการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้น่าสังเกตว่า แม้จะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นกับเขา ความนิยมในนักการเมืองผู้นี้ยังมีอยู่ในเขตที่เขาเคยมีอำนาจ เนื่องจากผลงานเรื่องการลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน รวมทั้งการปราบอาชญากรรม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย William Ide /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG