ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อทางการจีนเตือนให้ระวังโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนซึ่งมีผู้คนเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านกันนับล้านๆ คน


ในขณะที่ชาวจีนกำลังเตรียมตัวต้อนรับตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มกราคมนี้ สื่อทางการจีนเปิดเผยว่า มีผู้ล้มป่วยลงด้วยโรคไข้หวัดนก ไวรัสสายพันธุ์ H7N9 ในปีนี้ 98 คน และเสียชีวิตแล้ว 19 คน ส่วนที่ฮ่องกงมีผู้เสียชีวิตสองคนในเดือนธันวาคม หลังจากที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกันนี้จากจีนแผ่นดินใหญ่

นายแพทย์ Bernhard Schwartlander ผู้แทนองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในประเทศจีน กล่าวเตือนให้ระมัดระวังตัวในการเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเพราะทั้งสถานีรถไฟและท่าอากาศยานจะมีผู้คนแน่นขนัด เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายๆ

นอกจากการระวังตัวในระหว่างการเดินทางแล้ว การเลี้ยงต้อนรับปีใหม่ในบางส่วนของจีน ก็จะต้องมีการฆ่าเป็ดไก่กัน ทางการจังหวัดเซี่ยงไฮ้และ Zhejiang ตะวันออกมีคำสั่งห้ามขายสัตว์ปีกออกมาแล้ว

ส่วนที่ฮ่องกง นอกจากจะฆ่าไก่สองหมื่นตัว หลังตรวจพบเชื้อไวรัส H7N9 ที่นำเข้าไปจากจังหวัดกวางตุ้งแล้ว ทางการฮ่องกงสั่งปิดตลาดแห่งนั้น 21 วันสำหรับการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค และระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากแผ่นดินใหญ่

นายแพทย์ Ko Wing-man รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและอนามัยของฮ่องกง กล่าวว่า กระทรวงเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ แจ้งผลการทดสอบตัวอย่างไก่ที่นำเข้าจากแผ่นดินใหญ่ที่ยืนยันว่ามีเชื้อไวรัส H7N9 จริง

รัฐบาลจีนประมาณว่าในช่วงการเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านสำหรับตรุษจีน ซึ่งกินเวลาราวๆ 40 วันนี้ จะมีคนเดินทางประมาณ 3.6 พันล้านคน มากกว่า 50% ของชาวจีนเวลานี้พำนักอาศัยอยู่ในเขตนาคร แต่ส่วนใหญ่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดตอนตรุษจีน

แต่อย่างน้อย นายแพทย์ Bernhard Schwartlander ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ได้บอกไว้ด้วยว่า เท่าที่ปรากฎ เชื้อไข้หวัดนกถ่ายทอดระหว่างนกกันเอง และจากนกสู่มนุษย์เท่านั้น ยังไม่ปรากฎว่ามีเชื้อที่กลายพันธุ์ และแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์ด้วยกันให้เห็น
XS
SM
MD
LG