ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงปักกิ่งโค่นตำแหน่งนครนิวยอร์คในฐานะเมืองที่มีมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์อาศัยอยู่มากที่สุด


The setting sun illuminates residential buildings in eastern Beijing, as seen from the top of the China World Trade Center Tower 3
The setting sun illuminates residential buildings in eastern Beijing, as seen from the top of the China World Trade Center Tower 3

รายงานล่าสุดย้ำให้เห็นว่ากลุ่มคนร่ำรวยในจีนยังคงความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง

please wait

No media source currently available

0:00 0:07:20 0:00
Direct link

กรุงปักกิ่งของจีนโค่นตำแหน่งนครนิวยอร์คในฐานะเมืองที่มีมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์อาศัยอยู่มากที่สุดในโลก จากการสำรวจของ บริษัท Hurun ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งตีพิมพ์นิตยสารรายเดือน และจัดอันดับเศรษฐีโลก

ก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันแล้วว่า จีนมีเศรษฐีพันล้านจำนวนมากกว่าสหรัฐฯ และรายงานล่าสุดนี้ย้ำให้เห็นว่ากลุ่มคนร่ำรวยในจีน ยังคงความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดหุ้นจีนจะผันผวนอย่างยิ่ง

Rupert Hoogewerf ผู้ก่อตั้ง Hurun กล่าวว่าการที่ทางการจีนเปิดให้บริษัทต่างๆ นำหุ้นออกขายประชาชนเป็นครั้งแรกหรือที่เรียกว่า IPO เป็นปัจจัยที่สร้างความร่ำรวยให้กับชาวจีนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

เขาบอกด้วยว่าการคำนวณจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านครั้งนี้ วัดความร่ำรวย ณ วันที่ 15 มกราคม และนั่นหมายความว่าได้คำนึงถึงภาวะตลาดหุ้นจีนที่ร่วง 40% ในเวลาไม่กี่เดือน

Hurun ระบุว่า ปักกิ่งมีมหาเศรษฐีพันล้าน 100 คน เทียบกับ 95 คนในนิวยอร์ค ส่วนที่สามตกเป็นของมอสโควที่มีเศรษฐีพันล้าน หรือ billionaire 66 คน ที่ตามมาคือ ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ที่มีคนร่ำรวยระดับนี้ 64 และ 50 คนตามลำดับ

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG