ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนต้อนรับเดนมาร์กและออสเตรเลียเป็นสมาชิกธนาคาร AIIB ก่อนกำหนดเส้นตาย 31 มี.ค


ปธน.จีน Xi Jinping กล่าวต่อที่ประชุม Boao Forum for Asai (BFA) ต้อนรับทุกประเทศที่ต้องการเข้าร่วมในธนาคารแห่งใหม่นี้

รัฐมนตรีการคลังของจีนกล่าวยินดีต้อนรับการตัดสินใจของเดนมาร์กและออสเตรเลีย ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ของเอเชีย Asian Infrastructure Investment Bank หรือ AIIB

เดนมาร์กยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ ส่วนออสเตรเลียยื่นใบสมัครในวันอาทิตย์ ซึ่งหากสมาชิกปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 30 ประเทศอนุมัติ เดนมาร์กจะกลายเป็นสมาชิกของ AIIB ในวันที่ 12 เม.ย ส่วนออสเตรเลียจะตามมาติดๆคือวันที่ 13 เม.ย

คาดว่าธนาคาร AIIB ที่มีเป้าหมายสนับสนุนโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชีย จะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ จีนซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการก่อตั้งกำหนดเส้นตายวันสุดท้ายคือวันที่ 31 มี.ค สำหรับประเทศที่ต้องการลงสมัครเข้าเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง โดยจะมีการประกาศรายชื่อสมาชิกทั้งหมดในวันที่ 15 เม.ย

เมื่อวันเสาร์ ปธน.จีน Xi Jinping กล่าวต่อที่ประชุม Boao Forum for Asai (BFA) ที่มณฑลไหหนานของจีน ต้อนรับทุกประเทศที่ต้องการเข้าร่วมในธนาคารแห่งใหม่นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามเชื่อมโยงเอเชียกับชาติตะวันตก ตามยุทธศาสตร์ "One Belt, One Road" ที่ได้แรงบันดาลใจจากเส้นทางสายไหมซึ่งเป็นเส้นทางการค้าสำคัญในอดีต

"One Belt" หมายถึงวงแหวนเศรษฐกิจสายไหม ที่เชื่อมโยงเอเชียกลาง รัสเซีย ประเทศแถบทะเลบอลติก ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อ่าวเปอร์เซีย มาถึงเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วน "One Road" หมายถึงเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่เชื่อมโยงระหว่างจีนกับยุโรปผ่านทางทะเลจีนใต้ มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

XS
SM
MD
LG