ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อำนาจทางเศรษฐกิจของจีนจะทำให้จีนแผ่อิทธิพลทางการเมืองและการทหารในเอเซียได้จริงหรือไม่


อำนาจทางเศรษฐกิจของจีนจะทำให้จีนแผ่อิทธิพลทางการเมืองและการทหารในเอเซียได้จริงหรือไม่
อำนาจทางเศรษฐกิจของจีนจะทำให้จีนแผ่อิทธิพลทางการเมืองและการทหารในเอเซียได้จริงหรือไม่

รายงานชิ้นใหม่ของสถาบันวิจัยในออสเตรเลียชี้ว่า ปัจจุบันจีนกำลังมีอิทธิพลมากยิ่งขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและการทหารต่อประเทศต่างๆและกับภูมิภาคเอเซียโดยรวม แต่อีกด้านหนึ่ง หลายประเทศในเอเซียที่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจีนก็กำลังพยายามหาทางต้านทานอำนาจทางการทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนเช่นกัน

จีนคือประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2550 และการค้ากับจีนได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเซีย รวมทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย แต่นักวิเคราะห์บางคนยังคลางแคลงสงสัยว่า อำนาจทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ของจีนจะทำให้จีนก้าวขึ้นมามีอิทธิพลทางการเมืองและการทหารในเอเซียได้จริงหรือไม่

คุณ John Lee นักวิเคราะห์แห่งสถาบันวิจัยอิสระด้านนโยบาย Lowy ในนครซิดนีย์ ผู้จัดทำรายงานเรื่องความสัมพันธ์ของจีนทางเศรษฐกิจและการเมืองในเอเซียชี้ว่า เนื่องจากความต้องการสินค้าภายในประเทศจีนยังอยู่ในระดับต่ำและรัฐบาลจีนค่อนข้างควบคุมการลงทุนบริษัทต่างชาติ จึงเชื่อว่าบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของจีนในเอเซียจะยังต้องพึ่งพาการค้าระหว่างกันและกัน และยังต้องพึ่งพาเศรษฐกิจของประเทศทางตะวันตกต่อไป ไมว่าสหรัฐหรือสหภาพยุโรป คุณ John Lee กล่าวว่าหลายประเทศในเอเชียขยับเข้าใกล้สหรัฐยิ่งขึ้นเพื่อให้คานอำนาจจีน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าประเทศเหล่านั้นต่างรวมกลุ่มกันต่อต้านอำนาจจีน แม้ว่ายังต้องพึ่งพาจีนทางด้านการค้าและเศรษฐกิจอยู่ก็ตาม

รายงานของสถาบันวิจัย Lowy ระบุว่า ประเทศเพื่อนบ้านของจีนในเอเซียต่างกังวลต่ออำนาจทางการทหารของจีนที่กำลังแผ่ขยายขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และทะเลเหลือง และแม้จีนได้ออกมายืนยันว่าต้องการแก้ไขปัญหาพรมแดนทางทะเลอย่างสันติวิธีผ่านการเจรจา แต่การที่จีนขยายกำลังทหารทางทะเลก็ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านต้องจับตามองจีนอย่างใกล้ชิด

ในขณะที่สถาบัน Lowy เชื่อว่าความกังขาในท่าทีของจีนดังกล่าวคืออุปสรรคขัดขวางการแผ่อิทธิพลของจีนในเอเซีย แต่นักวิเคระห์บางคนไม่เชื่อเช่นนั้น คุณ Andrew Davies นักวิเคราะห์แห่งสถาบันนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ของออสเตรเลียระบุว่า การใช้จ่ายมหาศาลทางการทหารและการเติบโตของเศรษฐกิจจีน อาจทำให้อำนาจของจีนขึ้นมาบดบังอิทธิพลของสหรัฐในเอเซียได้ นักวิเคราะห์ชาวออสเตรเลียผู้นี้เชื่อว่า แนวโน้มทางยุทธศาสตร์ในช่วง 20 ปีข้างหน้า คืออำนาจทางการทหารของจีนจะแผ่ขยายต่อไป ในขณะที่สหรัฐลดบทบาทลงเรื่อยๆ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะแค่ในเอเซีย ตัวอย่างที่เห็นชัดคือฐานทัพของสหรัฐในญี่ปุ่นและกวมอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่ปีมานี้เพราะอำนาจทางทหารของจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานของสถาบัน Lowy ชี้ว่าสหรัฐประสบความสำเร็จในการกลับเข้ามามีส่วนร่วมในเอเซียอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรเดิมอย่างญี่ปุ่นและออสเตรเลีย และสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับอินเดียและเวียดนาม

XS
SM
MD
LG