ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC เดือนพฤศจิกายนท่ามกลางความตึงเครียดกับหลายประเทศเพื่อนบ้าน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00
Direct link

จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดสำหรับผู้นำกลุ่มประเทศ APEC ในเดือนพฤศจิกายนนี้ในขณะที่ยังมีความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับหลายประเทศ เช่นญี่ปุ่น เวียดนาม และฟิลิปปินส์เกี่ยวกับความเป็นเจ้าของและอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะบางแห่งในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

อย่างไรก็ตาม นาย Joseph Cheng นักรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย City University ในฮ่องกงชี้ว่าจีนอาจใช้โอกาสการประชุม APEC นี้เพื่ออธิบายท่าทีและสร้างความเข้าใจต่อผู้นำประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมระหว่างประเทศได้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนมีแผนจะส่งตัวแทนระดับสูงไปญี่ปุ่นเพื่อช่วยปรับความสัมพันธ์ก่อนหน้าการประชุม APEC และนาย Jin Canrong นักรัฐศาสตร์อีกคนหนึ่งของมหาวิทยาลัย Renmin ของจีนก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์หากผู้นำของจีนกับญี่ปุ่นจะมีโอกาสพบปะกันระหว่างการประชุม APEC นี้ ถึงแม้จะเป็นการหารือนอกรอบก็ตาม

ส่วนอีกด้านหนึ่ง หนังสือพิมพ์ Global Times ของทางการจีนรายงานว่าการที่เวียดนามยอมจ่ายค่าเสียหายจากการประท้วงต่อต้านจีนเมือเดือนพฤษภาคม และการที่ตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลเวียดนามไปเยือนจีนในสัปดาห์นี้แสดงว่าทั้งสองประเทศให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ในมุมกว้าง และกำลังพยายามหาทางประนีประนอมในปัญหากระทบกระทั่งเรื่องความสัมพันธ์สืบเนื่องจากกรณีหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG