ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนประกาศจะลดมลพิษทางอากาศให้ได้ 25% ในช่วงสามปีข้างหน้า


หลังการปล่อยมลพิษออกมาในระดับสูงตลอดปีที่แล้ว จีนประกาศว่าจะลดการปล่อยมลพิษให้ได้ 25% ในช่วงสามปีข้างหน้านับเป็นการส่งสัญญาณครั้งล่าสุดว่า ปักกิ่งมุ่งมั่นจะดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้อย่างจริงจัง

เป้าหมายใหม่ที่กระทรวงพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของจีนกำหนดออกมาคือการลดอนุภาคสสารที่เป็นพิษ PM 2.5 และ PM 10 ซึ่งก่อมลภาวะทางอากาศให้มากที่สุด

สามบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุด คือ ปักกิ่ง เทียนสิน และจังหวัด Hebei ที่อยู่ใกล้เคียง และถูกกำหนดให้ลดมลพิษให้ได้ 25% ภายในปี ค.ศ. 2017 ส่วนบริเวณที่ห่างไกลออกไป เช่น Mongolia ตอนในนั้น ให้ลดลง 10%
ศาสตราจารย์ Ma Yongliang ซึ่งสอนวิชาสิ่งแวดล้อมอยู่ที่มหาวิทยาลัย Tsinghua บอกว่า คงจะทำตามเป้าหมายดังกล่าวได้ยาก เพราะขัดกับเป้าหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ทรัพยากรที่ต้องการเพื่อเป็นพลังผลักดันเศรษฐกิจคือ ถ่านหิน ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดมลภาวะมากที่สุด จีนยังไม่ใช้แก๊สธรรมชาติและพลังแสงอาทิตย์หรือลมได้ เพราะยังแพงและหายาก

ศาสตราจารย์ Ma Yongliang บอกไว้ด้วยว่า ถ้าจะลดการใช้ถ่านหิน ก็จะต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นการใหญ่ด้วย และจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน
ตัวเลขขององค์การอนามัยโลกระบุว่า มลพิษทางอากาศของจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตได้สูงถึงห้าแสนคนต่อปี นับเป็นผลกระทบเชิงลบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลของจีน

ส่วนศาสตราจารย์ Pan Xiaochuan ของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง บอกว่า แม้กฎข้อบังคับใหม่ในเรื่องนี้จะไม่ได้ระบุเอาไว้ แต่เจ้าหน้าที่ในแต่ละภูมิภาคจะต้องรับผิดชอบในการดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย เพราะถ้าทำงานไม่ได้ตามกำหนด ไม่เพียงแต่จะไม่ได้เลื่อนขั้นเท่านั้น ยังอาจถูกปลดออกจากตำแหน่งได้ด้วย
XS
SM
MD
LG