ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Xi Jinping กำลังพยายามบรรเทาความกังวลของชาวอาฟริกันเรื่องอิทธิพลของจีนในอาฟริกา


ประธานาธิบดีจีน Xi Jinping กำลังเดินทางเยือนอาฟริกา 3 ประเทศ และจะร่วมประชุมกลุ่ม BRICS ที่อาฟริกาใต้ในวันที่ 26-27 มี.ค โดยในวันจันทร์ ประธานาธิบดี Xi ได้รับปากกับผู้นำรัฐบาลแทนซาเนียว่าจะร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศในอาฟริกาบนพื้นฐานของความเท่าเทียม และยังแสดงเจตนารมณ์ว่าจะต่อต้านสิ่งที่เรียกว่า “ประเทศใหญ่รังแกประเทศเล็กๆ”

คุณ Peter Pham แห่ง Atlantic Council กล่าวว่าปธน. Xi Jinping กำลังเดินตามเส้นทางที่อดีตผู้นำจีน 2 คนก่อนหน้านี้คือปธน. Jiang Jermin และปธน. Hu Jintao วางไว้ โดยอดีตปธน. Jiang นั้นเริ่มผูกสัมพันธ์กับจีนไม่นานหลังจากจีนเสร็จสิ้นการปฏิรูปในประเทศ จากนั้นอดีตปธน. Hu มาสานต่อด้วยการใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศในการขยายการลงทุนในอาฟริกา และยกระดับจากการแสวงหาทรัพยากรมาอย่างเดียวมาเป็นการยึดครองส่วนแบ่งในภาคบริการและอุตสาหกรรมของอาฟริกา

ปัจจุบัน น้ำมันที่จีนใช้ในประเทศราว 1 ใน 3 นำเข้าจากอาฟริกา และจีนยังซื้อแร่ธาตุต่างๆจากอาฟริกาในปริมาณมหาศาลเพื่อใช้ในภาคการผลิตของจีน ในทางกลับกันจีนได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานทางศก.มากมายทั่วอาฟริกา และมองว่าจีนเองเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันศก.และการพัฒนาในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วระหว่างจีนกับอาฟริกาทำให้ชาวอาฟริกันจำนวนมากกังวลต่ออิทธิพลของจีนในอาฟริกา ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติไนจีเรียคือผู้หนึ่งที่ระบุว่าจีนกำลังล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจ ด้วยการยึดกุมธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆในอาฟริกา

ทัศนคติเช่นนี้เป็นเรื่องแปลกสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาฟริกา อดีตเอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำเบอกิน่าฟาโซและเอธิโอเปีย ดร. David Shinn ระบุว่าส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นต่างสนับสนุนบทบาทของจีนในอาฟริกา แต่ยิ่งจีนมีบทบาทเท่าไร ความเห็นหรือทัศนคติในแง่ลบต่อจีนก็เพิ่มขึ้น

คาดว่าปัจจุบันมีชาวจีนตั้งรกรากอยู่ในอาฟริการาว 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่มานานหลายสิบปีหรืออาจเป็นร้อยปี ซึ่งมักจะเป็นพ่อค้าหรือนักธุรกิจรายเล็กๆที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดปัญหาการแข่งขันกับพ่อค้านักธุรกิจชาวอาฟริกันอยู่เสมอ ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ของจีนที่ไปลงทุนในอาฟริกาก็มักนำคนงานชาวจีนไปด้วย ทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนท้องถิ่นที่ต้องการงานทำเช่นกัน

ด้านคุณ Peter Pham แห่ง Atlantic Council ชี้ว่าการที่มีสินค้าราคาถูกจากจีนทะลักเข้าไปในอาฟริกา ยังทำให้อุตสาหกรรมท้องถิ่นในอาฟริกาต้องปิดตัวลงจำนวนมากและมีคนตกงานเพิ่มขึ้นด้วย เช่นอุตสาหกรรมสิ่งทอทางภาคเหนือของไนจีเรีย
XS
SM
MD
LG