ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรพิทักษ์สัตว์เร่งหาบ้านให้กับ "ชิมแพนซี" หลังเกษียณจากการเป็นสัตว์ทดลอง


Chimpanzees at the Chimp Eden rehabilitation center, near Nelspruit, South Africa, Feb. 1, 2011.
Chimpanzees at the Chimp Eden rehabilitation center, near Nelspruit, South Africa, Feb. 1, 2011.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐฯ (National Institutes of Health - NIH) ตัดสินใจยุติการใช้ลิงชิมแพนซีในการวิจัยทดลองทุกประเภทเมื่อปีที่แล้ว หลังจากมีรายงานเมื่อปี ค.ศ. 2013 ชี้ว่า เทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันได้ก้าวข้ามการใช้ลิงชิมแพนซีในการทดลองไปมากแล้ว

เรื่องนี้สร้างความยินดีอย่างมากให้กับบรรดาองค์กรพิทักษ์สัตว์ ซึ่งเวลานี้กำลังพยายามหาบ้านให้กับลิงชิมแพนซีที่เกษียณการทำงานเหล่านั้น

Roxie คือลิงชิมแพนซีเพศเมียอายุ 40 ปี ที่อาศัยอยู่ในศูนย์รักษาพันธุ์ลิงชิมแพนซี ที่รัฐวอชิงตันทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ 8 ปีก่อน

Roxie และลิงที่นี่หลายตัวเคยเป็นสัตว์ทดลองตามห้องแล็ปทางการแพทย์ทั่วประเทศ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ รายงานหลายชิ้นได้ระบุว่าไม่จำเป็นต้องใช้ลิงในการทดลองอีกต่อไป ทำให้ลิงชิมแพนซีราว 700 ตัวต้องเกษียณจากงาน และห้องแล็ปก็ไม่ต้องการเลี้ยงพวกมันเอาไว้ หลายตัวจึงถูกส่งมาที่ศูนย์ลิงแห่งนี้

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ระบุว่า เวลานี้ขาดแคลนที่อยู่อาศัยสำหรับลิงเกษียณอายุ และต้องการเงินทุนอย่างมากในการสร้างและขยายพื้นที่ของศูนย์ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและค่าอาหารของลิงหลายร้อยตัว คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ตลอดอายุของพวกมัน

อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สัตว์ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ในที่สุดลิงชิมแพนซีเหล่านี้จะไม่ต้องกลายเป็นสัตว์ทดลองอีก และเชื่อว่าชีวิตบั้นปลายของพวกมันน่าจะมีความสุขมากกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG