ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันแนะ "ไม่ควรให้ทารกต่ำกว่าหนึ่งปีดื่มน้ำผลไม้แปรรูป"


คำแนะนำดังกล่าวเป็นผลจากปัญหาโรคอ้วนและฟันผุในกลุ่มเด็กอเมริกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีที่สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันทบทวนคำแนะนำเกี่ยวกับการให้เด็กดื่มน้ำผลไม้ ว่าไม่ควรให้ทารกอายุต่ำกว่า 1 ปีดื่มน้ำผลไม้แปรรูป

แต่ควรให้ดื่มนมแม่และนมผสมตามสูตรเป็นหลักแทน

โดยคำแนะนำดังกล่าวเป็นผลจากความกังวลเรื่องปัญหาโรคอ้วนและฟันผุในกลุ่มเด็กอเมริกัน ซึ่งมีสาเหตุจากน้ำตาลในอาหาร

และว่าถึงแม้น้ำผลไม้ธรรมชาติ 100% อาจเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก แต่น้ำผลไม้ที่ว่านี้ก็ไม่ควรมีสัดส่วนเกินครึ่งของปริมาณผลไม้ที่เด็กบริโภคในแต่ละวัน

สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันยังชี้ด้วยว่า วิธีให้เด็กทานน้ำผลไม้ที่ดีที่สุดคือให้ดื่มจากถ้วยให้หมดในครั้งเดียว และควรหลีกเลี่ยงการใส่ขวดสำหรับดูดเพราะจะทำให้ขวดคาอยู่ในปากและทำให้เด็กฟันผุได้

The American Academy of Pediatrics revised its recommendation on fruit juice consumption for children in light of concerns about rising childhood obesity and tooth decay.
The American Academy of Pediatrics revised its recommendation on fruit juice consumption for children in light of concerns about rising childhood obesity and tooth decay.

ก่อนหน้านี้สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันเคยแนะให้พ่อแม่ผู้ปกครองรอจนกระทั่งบุตรหลานของตนมีอายุหกเดือนก่อนจะเริ่มให้ทานน้ำผลไม้ แต่จากปัญหาโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพอื่นๆ สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันจึงปรับคำแนะนำว่าพ่อแม่ผู้ปกครองควรรอจนกระทั่งเด็กของตนมีอายุ 1 ปีเสียก่อน

แนวทางปฏิบัติของสมาคมกุมารแพทย์อเมริกันขณะนี้คือ

สำหรับเด็กเล็กอายุ 1 - 4 ปี ควรทานน้ำผลไม้ไม่เกิน 118 มิลลิลิตรต่อวัน ส่วนเด็กอายุ 4 - 6 ปีควรจำกัดน้ำผลไม้ให้ไม่เกินวันละ 177 มิลลิลิตร

ในขณะที่เด็กอายุระหว่าง 7 - 18 ปีก็ควรดื่มน้ำผลไม้ไม่เกิน 236 มิลลิลิตรต่อวันเช่นกัน


XS
SM
MD
LG