ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมูลไก่ในรัฐแมรี่แลนด์


นักวิจัยศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมูลไก่ในรัฐแมรี่แลนด์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

นักวิจัยศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมูลไก่ในรัฐแมรี่แลนด์

อุตสาหกรรมฟาร์มไก่ในภาคตะวันออกของรัฐ Maryland เจริญเติบโตอย่างมาก และผลิตมูลไก่มากเกินความต้องการ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:25 0:00
Direct link

ฟาร์มไก่โดยเฉพาะฟาร์มขนาดใหญ่ ช่วยให้ราคาไก่ถูกลงสำหรับผู้บริโภค แต่มูลไก่ที่เพิ่มขึ้นตามขนาดของฟาร์ม เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมที่จะต้องแก้ไขกันให้ได้

ฟาร์มไก่ในรัฐ Maryland ผลิตมูลไก่มากถึงสามแสนตันต่อปี แต่ในขณะที่ผู้คนบางส่วนมองว่ามูลไก่จำนวนมากอย่างนี้เป็นปัญหา Ray Ellis นายหน้าขายมูลไก่ เห็นว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ เขาบอกว่าพอถึงฤดูใบไม้ผลิ ก็สามารถนำส่งมูลไก่ให้ชาวไร่ชาวนาได้โดยตรง เพราะมูลไก่เป็นปุ๋ยอย่างดี

ปัญหาก็คือเวลานี้ อุตสาหกรรมฟาร์มไก่ในภาคตะวันออกของรัฐ Maryland เจริญเติบโตอย่างมาก และผลิตมูลไก่มากเกินความต้องการ ซึ่งน้ำชุ่มปุ๋ยมูลไก่จากพื้นที่เพาะปลูกในบริเวณนี้ไหลลงอ่าว Chesapeake ก่อให้เกิดสาหร่ายซึ่งทำลายสภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ โดยเฉพาะอาหารทะเลในอ่าว

ทางการรัฐ Maryland พยายามแก้ปัญหาด้วยการออกกฎห้ามใช้ปุ๋ยมูลไก่ในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยสารอาหารจากมูลไก่อยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่าจะมีมูลไก่เหลือใช้มากถึงสองในสาม

Royden Powell เจ้าหน้าที่การเกษตรของรัฐ Maryland ไม่วิตกเพราะเชื่อว่าอุปสงค์สำหรับมูลไก่มีมากกว่าอุปทาน และชาวไร่ชาวนารู้ถึงประโยชน์ของมูลไก่

แต่นายหน้าขายมูลไก่ Ray Ellis บอกว่า ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีเท่าเขา และว่าอุปสงค์สำหรับมูลไก่ไม่เท่ากับอุปทาน และยังมีปัญหาในเรื่องการขนส่งด้วย และจะส่งผลกระทบต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงไก่

XS
SM
MD
LG