ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันร่วมระดมทุนบริจาคเพื่อฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นในงานเทศกาลดอก Cherry Blossom หรือดอกซากุระ ที่กรุงวอชิงตัน


ชาวอเมริกันร่วมระดมทุนบริจาคเพื่อฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นในงานเทศกาลดอก Cherry Blossom หรือดอกซากุระ ที่กรุงวอชิงตัน
ชาวอเมริกันร่วมระดมทุนบริจาคเพื่อฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นในงานเทศกาลดอก Cherry Blossom หรือดอกซากุระ ที่กรุงวอชิงตัน

เทศกาลดอก Cherry Blossom หรือดอกซากุระ ที่จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กรุงวอชิงตันเป็นส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับสหรัฐที่มีมายาวนานหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นมอบต้นCherry Blossomปลูกเป็นของขวัญให้ชาวอเมริกันเมื่อ 99 ปีก่อน และในช่วงของการฟื้นฟูหลังจากหายนะภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น ทำให้ชาวอเมริกันใช้โอกาสนี้ส่งความปรารถนาดีและร่วมระดมทุนบริจาคไปช่วยเหลือด้วยความหวังที่จะให้ญี่ปุ่นกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

นายอิจิโร่ ฟูชิซากิ (Ichiro Fujisaki) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวขอบคุณชาวอเมริกัน และรัฐบาลอเมริกันที่มีส่วนช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นหลังประสบหายนะจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะการจัดงานเทศกาลดอก Cherry Blossom หรือ ดอกซากุระ เทศกาลประจำปีของกรุงวอชิงตันซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศที่มีมายาวนาน

ต้น Cherry Blossom กว่า 3 พันต้นที่แข่งกันออกดอกเบ่งบานสร้างสีสันงดงามทั่วกรุงวอชิงตัน ในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ หรือ Spring Season เป็นของขวัญที่รัฐบาลญี่ปุ่นมอบให้ชาวอเมริกันเมื่อปีพุทธศักราช 2455 หรือเมื่อ 99 ปีก่อน โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ Tidal Basin ริมแม่น้ำ Potomac ที่กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศให้เดินทางมาสัมผัสความงามของดอกไม้ และธรรมชาติ

คุณWendy Kunzeนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่เพิ่งเดินทางร่วมเทศกาลเป็นครั้งแรก บอกว่า ดอกไม้ที่งดงามทำให้เธอรำลึกถึงชาวญี่ปุ่นและขอขอบคุณที่มอบของขวัญเป็นต้น Cherry Blossom นี้ให้เมื่อ 99 ปีก่อน

ขณะที่คุณJen Clarke ภาวนาขอให้ชาวญี่ปุ่นจะฟื้นฟูเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

คุณ Diana Mayhew ประธานคณะกรรมการจัดงาน เทศกาล Cherry Blossom กรุงวอชิงตัน บอกว่า การจัดงานในปีนี้แม้จะยังคงมีการเฉลิมฉลองตามปกติแต่จะลดระดับความสนุกสนานลงเพื่อเป็นการไว้อาลัย

นอกจากนี้คณะกรรมการจัดงานยังเปิดโอกาสให้ชาวอเมริกันนับล้านๆคนที่เดินทางไปเที่ยวกรุงวอชิงตันได้มีส่วนร่วมด้วยการระดมทุนบริจาคผ่านสภากาชาดของสหรัฐส่งไปถึงชาวญี่ปุ่น ตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ของการจัดงาน

เช่นเดียวกับโครงการคัดเลือกกิ่งพันธุ์ดั้งเดิมของต้น Cherry Blossom 144 กิ่งในกรุงอชิงตัน ส่งกลับไปปลูกที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อแสดงสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและการพื้นฟูประเทศญี่ปุ่นผ่านดอกซากุระที่อยู่พลัดถิ่นในต่างแดนได้กลับสู่ประเทศที่จากมาเพื่อรอเวลาให้เบ่งบานในวาระครบรอบ 100 ปีความงามของดอก Cherry Blossom หรือซากุระ ดอกไม้สีชมพูของทั้งสองประเทศในปีหน้า

XS
SM
MD
LG