ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ป่าช้าในสหรัฐกลายเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าหลากชนิด


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:36 0:00
Direct link

ในสหรัฐ พื้นที่ป่าถูกล้อมด้วยเขตเมืองและพื้นที่ทำการเกษตรที่กำลังขยายตัวมากขึ้น สัตว์ป่าหลายชนิดต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ถูกเมืองห้อมล้อมและต้องอาศัยในพื้นที่หลายๆ ประเภทที่เราคาดไม่ถึงกันรวมทั้งในป่าช้า

คุณ Seth Magle แห่ง Urban Wildlife Institute ใน Chicago กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตนสงสัยว่าสัตว์ชนิดต่างๆที่เราพบเห็นในเขตเมือง น่าจะอาศัยในเขตป่าช้าเป็นส่วนใหญ่เขากล่าวว่า เช่นเดียวกับสวนสาธารณะ สนามกอล์ฟและพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ป่าช้าให้ที่พักพิงที่จำเป็นแก่สัตว์ป่ามากมายหลายประเภท เขากล่าวว่าสัตว์ป่าที่พบได้แก่ หมาป่าแดง ตัวสกั๊ง ตัวโอพอสซึ่ม กวางหางขาว ตัวบีเว่อร์ นอกจากนี้ ยังมีนกนานาชนิดและกระรอกพันธุ์ต่างๆ

คุณ Magle กล่าวว่า สัตว์ป่าเข้าไปอยู่ในป่าช้าเพราะความเงียบสงบ ปลอดจากการถูกรบกวน หากเป็นป่าช้าใหญ่ ก็จะกินพื้นที่กว้างหลายร้อยไร่ มีต้นไม้ร่มรื่น มีแนวรั้วต้นไม้อยู่ทั่วไป ช่วยให้สัตว์ในธรรมชาติสามารถหลบซ่อนตัวหรือทำรังได้อย่างปลอดภัย แต่คุณ Magle ชี้ว่าสัตว์ป่าบางชนิดสามารถหากินได้แม้ว่าพื้นที่ที่อาศัยอยู่จะมีแค่ gravestones และหญ้าสีเขียวเท่านั้น

คุณ Magle กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสัตว์บางชนิด อย่างหมาในพันธุ์ Coyotes มักออกล่ากระต่ายป่าที่ออกไปกินหญ้าในป่าช้า มันไม่เลือกว่าจะต้องเป็นในป่าหรือในเมือง ที่ไหนมีหญ้าที่นั่นก็มีกระต่ายให้ล่าแน่นอน

ในป่าช้า Bellefontaine Cemetery ในเมือง St. Louis รัฐ Missouri ที่มีพื้นที่กว่า 750 ไร่ และต้นไม้ใหญ่หลายพันต้น ที่นี่กลายเป็นแหล่งอาศัยของบรรดาสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด บรรดาผู้จัดการที่ดูแลป่าช้าที่เก่าแก่ยุคศตวรรษที่ 19 แห่งนี้ต้องการให้มีสัตว์ป่าเข้าไปอยู่ในป่าช้าเพิ่มมากขึ้น

ผู้จัดการป่าช้าได้เชิญทีมนักวิทยาศาสตร์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Univerisity of Missouri ใน St. Louis ให้เข้าไปค้างแรมในป่าช้าหนึ่งคืนเพื่อสำรวจสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในป่าช้าเก่าแก่แห่งนี้

คุณ Vona Kuczynska นักศึกษาด้านชีววิทยาสัตว์ป่ามุ่งสำรวจค้างคาว เธอและทีมงานช่วยกันติดตั้งมุ้งตาข่ายถี่ก่อนพระอาทิตย์ตกดินเพื่อดักจับค้างคาวเนื่องจากต้องการวิเคราะห์พันธุ์และจำนวนประชากร คุณ Kuczynska กล่าวว่าค้างคาวบางชนิดอ่อนโยนมากและยอมให้ทีมงานจับตัวอย่างง่ายดาย แต่เธอบอกว่ามีค้างคาวบางพันธุ์ โดยเฉพาะค้างคาวตัวใหญ่ที่มักจะดุร้ายกว่ามาก มันจะพยายามกัดและหาทางหนีออกจากตาข่าย

ขณะที่ คุณ Kuczynska นับจำนวนค้างคาวในป่าช้า Bellefontaine Cemetery สมาชิกในทีมวิจัยคนอื่นๆทำการศึกษาผีเสื้อกลางคืน

การมีสัตว์ป่าเข้าไปอาศัยในป่าช้า อาจจะฟังเป็นเรื่องแปลกสำหรับชาวอเมริกันเพราะป่าช้าในอเมริกาส่วนมากจะได้รับการดูแลให้เรียบร้อยและสวยงาม

คุณ Seth Magle แห่ง Urban Wildlife Institute ใน Chicago กล่าวว่าเขตเมืองเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศวิทยา เขามองว่าพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองเป็นศูนย์รวมของความหลากหลายทางชีววิทยา เขากล่าวว่าสัตว์ป่าที่อยู่ในเขตเมืองรอบตัวก็เหมือนกับสัตว์ป่าในเขตป่าจริงๆ ที่ต้องเสาะหาที่อยู่อาศัย ที่พักพิง แหล่งอาหารและต้องหาคู่ เพียงแต่คนทั่วไปอาจจะไม่สังเกตเท่านั้นเอง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG