ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการเรียกร้องให้ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถในสหรัฐ


มีการเรียกร้องให้ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถในสหรัฐ
มีการเรียกร้องให้ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถในสหรัฐ

คณะกรรมการเพื่อความปลอดภัยในการขับยวดยานแห่งชาติสหรัฐหรือ NTSB ได้เสนอให้ทางการทุกรัฐทั่วอเมริกาสั่งห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุทางท้องถนนต้นเหตุการสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สิน แต่อนุญาติให้ใช้โทรศัพท์มือถือได้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ข้อห้ามที่ทางคณะกรรมการ NTSB เสนอนี้รวมถึงห้ามใช้มือถือไร้สายขณะขับในรถด้วย แต่อนุญาติให้ใช้อุปกรณ์ช่วยนำทางระบบดิจิตอลหรือ จีพีเอสได้

คุณเอลลีซ่า เช สูญเสียลูกสาวที่กำลังจะเป็นวัยรุ่นในอุบัติเหตุรถบรรทุกเสียหลักพุ่งเข้าชนรถบัสรับส่งนักเรียนเพราะคนขับรถบรรทุกใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ


คุณเอลลีซ่า เช บอกว่า ตอนเกิดเหตุ มาร์เก ลูกสาวเป็นเด็กนักเรียนคนสุดท้ายบนรถบัสของโีรงเรียน เธอเสียชีวิตทันที

เรื่องราวการสูญเสียที่ทำให้ครอบครัวหัวใจแทบแตกสลายแบบนี้เกิดขึ้นมากมายในสหรัฐเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนตร์ ที่สาเหตุมาจากความประมาทของผู้ขับรถเพราะมัวแต่ใช้โทรศัพท์มือถือหลังพวงมาลัย

เจซี่ กู๊ด รอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนตร์ที่คร่าชีวิตทั้งพ่อและแม่ของเธอ พ่อแม่ของเธอเสียชีวิตทันทีในอุบัติเหตุรถยนตร์ ไม่มีใครคิดว่าตัวเธอจะรอดชีวิตในช่วงสามสิบหกชั่วโมงแรกหลังเกิดเหตุเพราะหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว

คณะกรรมการเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยานแห่งชาติสหรัฐหรือ NTSB ได้เสนอให้ทางการทั้งห้าสิบรัฐทั่วอเมริกาประกาศห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับรถ ไม่ว่าจะรับสาย โทรออกและรับส่งข้อความ แม้ว่าจะใช้อุปกรณ์โทรศัทพ์แบบไร้สายช่วยก็ตาม

คณะกรรมการ NTSB ออกมาเสนอเรื่องนี้หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนตร์ครั้งรุนแรงที่รัฐมิสซูรี่ที่ทำให้เสียชีวิตสองรายและบาดเจ็บอีกสามสิบแปดราย คนขับรถที่เป็นต้นเหตุเป็นวัยรุ่นที่มัวแต่รับและส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือขณะขับรถถึงสิบเอ็ดข้อความภายในเวลาสิบเอ็ดนาที

คุณเด็บบอร่า เฮอร์สมันแห่ง NTSB กล่าวว่า ทุกคนรู้ดีว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตา คนขับรถต้องระมัดระวังตลอดเวลาที่ขับรถอยู่ ไม่มีใครู้ว่าสายที่คุณรับ ข้อความที่คุณส่ง รูปภาพหรือข้อความที่ส่งขึ้นทางออนไล์ผ่านมือถือขณะขับรถอาจจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ได้ทำในชีวิต เพราะความประมาทมักนำไปสู่อุบัติเหตุได้

ทาง NTSB รายงานว่า เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ขับรถเห็นด้วยกับการห้ามรับส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ หกสิบเปอร์เซ็นต์เห็นด้วยกับการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ แต่ปัญหาคือแปดสิบเปอร์เซ็นของคนเหล่านี้ยอมรับว่าพวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือและรับส่งข้อความในขณะขับรถ

คุณรัซ เรเดอร์แห่งสถาบัน Insurance Institute for Highway Safety กล่าวว่า คนขับรถรู้ดีว่าการใช้มือถือขณะขับรถเป็นความประมาทแต่พวกเขายังไม่เลิกนิสัยนี้เพราะยังคิดว่าตัวเองควบคุมสถานการณ์ได้

คุณรัซ เรเดอร์ อ้างผลการวิจัยชิ้นหนึ่งของทางสถาบันเรื่องความปลอดภัยในการขับรถที่ชี้ว่าการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถอย่างเดียวไม่ได้ช่วยลดอุบัติเหตุหรือค่าประกันภัยรถยนตร์ลงเลย เพราะมีกิจกรรมอย่างอื่นอีกหลายอย่างที่หันเหความสนใจของคนขณะขับรถ เขาเห็นว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ป้องกันเหตุรถชนน่าอาจช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุลงได้ อาทิ ระบบเบรคอัตโนมัติ

แต่มาถึงตอนนี้ รถยนตร์ที่คนเราขับกันยังไม่ใช่รถยนตร์อัตโนมัติ ทางคณะกรรมการ NTSBแห่งสหรัฐ เห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดคือคนขับรถต้องวางโทรศัพท์มือถือลงแล้งตั้งใจขับรถให้ปลอดภัยจะดีกว่า

XS
SM
MD
LG