ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปิดบูรณะยอดโดมอาคารรัฐสภาสหรัฐฯครั้งใหญ่ในรอบครึ่งศตวรรษ


Capitol Dome
Capitol Dome

การพบรอยแตกร้าวมากถึงกว่า 1000 แห่งในรายงานการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร คือเหตุผลของโครงการบูรณะยอดโดมของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

ใครที่เดินทางไปกรุงวอชิงตัน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ อาจจะสังเกตเห็นยอดโดมของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เต็มไปด้วยแท่งเหล็กและนั่งร้านครอบอยู่เหนือยอดโดมซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมครั้งใหญ่ในรอบครึ่งศตวรรษของยอดโดมอาคารเก่าแก่นับร้อยปีหนึ่งในสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของนครหลวงสหรัฐฯ

การพบรอยแตกร้าวมากถึงกว่า 1000 แห่ง รวมถึงรอยร้าวอื่นๆอีกหลายจุดในรายงานการตรวจสอบโครงสร้างอาคารคือเหตุผลของโครงการบูรณะยอดโดมของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2503 หรือเมื่อกว่า 55 ปีที่ผ่านมา

ยอดโดมที่ทำด้วยโครงเหล็กหลอม หนึ่งในอาคารสัญลักษณ์ของนครหลวง สหรัฐฯแห่งนี้สร้างเสร็จตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2406 ทำหน้าที่คุ้มฟ้าคุ้มฝนบนยอดสูงของอาคารรัฐสภามาราวๆ 150 ปี ซึ่งเป็นเวลานานพอที่จะทำให้โครงสร้างหลายจุดผุกร่อนไปตามกาลเวลา

Don Ritchie นักประวัติศาสตร์ วุฒิสภา สหรัฐฯ บอกว่า ยอดโดมที่เป็นโครงสร้างเหล็กหลอมชิ้นนี้ ถูกฟ้าผ่ามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ตลอดกว่า 150 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรอยรั่วในระยะหลัง ขณะเดียวกันบริเวณด้านในยังมีงานศิลปะจำนวนมาก รวมไปถึงเพดานท้องฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลาง ซึ่งขณะนี้การบูรณะจะดำเนินการเพื่ออุดรอยรั่วและซ่อมรอยร้าวต่างๆ รวมทั้งกะเทาะสีเดิมเพื่อเตรียมลงสีใหม่อีกครั้ง

บูรณะยอดโดมอาคารรัฐสภาสหรัฐฯครั้งใหญ่ในรอบ 55 ปี
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

งานบูรณะที่ต้องดำเนินต่อเนื่องทำให้ยอดโดมต้องห่มคลุมด้วยแผ่นพลาสติกสีชมพูพิเศษขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้กันลมและป้องกันอันตรายให้คนงานจากวัสดุต่างๆ
นอกจากนี้การซ่อมแซมส่วนใหญ่จะต้องทำในเวลากลางคืนเพื่อป้องกันเสียงรบกวนการประชุมสภาที่ยังอยู่ในสมัยประชุม

นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยยอมรับว่า ต้องทำใจที่จะต้องถ่ายภาพอาคารสัญลักษณ์ของกรุงวอชิงตันในสภาพนี้

Joyce นักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่า ก่อนหน้านี้ยอดโดมที่มีสีขาวโพลน ดูมหัศจรรย์และยิ่งใหญ่ราวกับในละคร แต่พอวันนี้เธอและครอบครัวได้มาเห็นของจริงที่อยู่ระหว่างการบูรณะทำให้ดูยอดโดมไม่ชัดเจนเหมือนเคยและทำให้ทุกคนค่อนข้าผิดหวัง


ขณะที่ Rick Jones นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน บอกว่า แม้วันนี้อาจจะไม่ค่อยสะดวกนักสำหรับการชมความงามของยอดโดมเหมือนที่ผ่านมา แต่หากมองในระยะยาวแล้ว ในอนาคตก็จะยังมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่นี่ต่อไป และการบำรุงรักษาเพื่อการอนุรักษ์สถานที่สำคัญนั้นถือเป็นเรื่องจำเป็นและเขาก็ไม่รู้สึกผิดหวังอย่างแน่นอน

ระยะเวลาการบูรณะซ่อมแซมยอดโดมของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯนั้น กำหนดไว้ยาวนานกว่า 2 ปี โดยคาดหมายว่าจะมีกำหนดแล้วเสร็จให้ทันในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในเดือนมกราคม ปีพุทธศักราช 2560

XS
SM
MD
LG