ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบโปรตีนสองชนิดที่เป็นกุญแจสำคัญต่อการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง


จือ เรน ลู ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา แห่งมหาวิทยาลัย Georgia State University ใน Atlanta กล่าวว่า หากเซลล์มะเร็งไม่แพร่กระจาย มะเร็งหลายชนิดจะไม่เป็นอันตรายถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

ศาสตราจารย์ลูกล่าวว่าในหลายๆกรณี มะเร็งจะไม่ไปรบกวนการทำงานตามปกติของร่างกาย แต่หากเซลล์มะเร็งแพร่กระจาย จะก่อให้เกิดปัญหาต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆและนั่นเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

ศาสตราจารย์ลูกับคุณเจนนี่ หยาง นักชีวเคมี เพื่อนร่วมงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย Georgia State ได้้ค้นพบวิธีป้องกันมะเร็งไม่ให้แพร่กระจายด้วยการรบกวนการสื่อสารระหว่างโปรตีนสองชนิดภายในเซลล์มะเร็ง

โปรตีนในเซลล์มะเร็งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการทำงานของเซลล์มะเร็ง รวมทั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปทั่วร่างกาย การทำงานของโปรตีนนี้จำเป็นต่อการซ่อมเเซมและในการตอบสนองต่อเชื้อโรคของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย แต่หากเซลล์มะเร็งเริ่มแพร่กระจาย มะเร็งจะมีความร้ายแรงจนอาจทำให้เสียชีวิตได้

ทีมนักวิจัยค้นพบว่า มะเร็งสองชนิดนี้ คือ P68 กับ calcium calmodulin จะช่วยส่งเสริมการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งหากทำปฏิกริยาต่อกัน ทีมนักวิจัยทดลองสร้างตัวโมเลกุลเทียม ขึ้นมาเพื่อป้องกันการทำปฏิกริยาของโปรตีนทั้งสองตัว นักวิจัยพบว่าสามารถป้องกันหรือลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้อย่างมาก

ทีมนักวิจัยทำการทดลองนี้ในหนูทดลองที่มีเซลล์มะเร็งลำใส้และมะเร็งเต้านมชนิดรุนแรงที่เกิดในคน ศาสตราจารย์ลูกล่าวว่าในการทดลอง นักวิจัยสามารถลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งในหนูทดลองลงได้ถึงเก้่าสิบเปอร์เซ็นต์

ศาสตราจารย์ลูกล่าวว่าทีมงานพบว่าขนาดของก้อนมะเร็งในหนูทดลองเล็กขนาดลงอย่างมาก ในหลายกรณี นักวิจัยไม่พบการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งอีกเลย

นักวิจัยทั้งสองวางแผนจะพัฒนายาออกมาเพื่อทำหน้าที่ป้องกันการทำงานร่วมกันของโปรตีนทั้งสองชนิดในเซลล์มะเร็ง โดยหวังว่าจะสามารถนำยาไปทดลองบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งในอนาคต

ผลการศึกษาเรื่องการค้นพบบทบาทของโปรตีนสองชนิดในเซลล์มะเร็งต่อการแพร่กระจายของมะเร็งโดยศาสตราจารย์จือ เรน ลู และ เจนนี่ หยาง ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆนี้ในวารสาร Nature Communications
XS
SM
MD
LG