ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ป่วยมะเร็งหนึ่งในหกรายเกิดจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียบางชนิด


ผลการศึกษาชิ้นใหม่โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสพบว่าทุกปีมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เกือบสองล้านคนทั่วโลกที่สาเหตุมะเร็งมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสไม่กี่ชนิด

สำนักงานนานาชาติเพื่อการวิจัยมะเร็ง หรือ The International Agency for Cancer Research ในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส รายงานว่า เมื่อสี่ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งชนิดต่างๆทั่วโลกถึงเจ็ดล้านห้าแสนคน นักวิจัยชี้ว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตจากมะเร็งทั้งหมดเืกือบหนึ่งล้านห้าแสนรายไม่สมควรเสียชีวิตเพราะเป็นมะเร็งที่สามารถป้องกันได้เนื่องจากเกิดจากการติดเชื้อที่สามารถรักษาหายได้

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารบางกรณีเกิดจากการติดเชื้อเฮลิโคเบคเตอร์ไพโรไล (Helicobactor Pyroli) ในกระเพาะอาหารหรือลำให้ส่วนต้น การติดเชื้อไวรัส HPV (human papilloma virus) ทางเพศสัมพันธุ์เป็นสาเหตุให้ผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูก การติดเชื้อทั้งเชื้อไวรัสตับอักเสบเอกับเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอาจทำให้เกิดมะเร็งในตับ

จากการประมวลข้อมูลจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งจากองค์การอนามัยโลก ทีมนักวิจัยแห่ง IARC คำนวณว่าการติดเชื้อทั้งสี่อย่างที่กล่าววมาข้างต้นเป็นสาเหตุเบื้องต้นของการเกิดมะเร็งถึง 16 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมดใน 184 ชาติในปีพุทธศักราช 2551 ผู้ป่วยมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อเหล่านี้ส่วนใหญ่อาศัยในประเทศกำลังพัฒนา โดยมีอัตราการเกิดโรคสูงกว่าคนในประเทศพัฒนาแล้วถึงสามเท่าตัว

คุณมาร์ติน พลัมเมอร์ สมาชิกนักวิจัยแห่ง IARC กล่าวว่า ความชุกของการเกิดมะเร็งจากการติดเชื้อซึ่งสามารถป้องกันได้เหล่านี้ แตกต่างกันไปในแต่ละส่วนของโลก

เขากล่าวว่าอัตราระดับทั่วโลกอยู่ที่ผู้ป่วยมะเร็งหนึ่งในหกมีสาเหตุกาีรเกิดโรคจากการติดเื้ชื้อ แต่ละทวีปทั่วโลกมีอัตราที่แตกต่างกัน อัตราสูงที่สุดพบในประเทศทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าในทวีปอาฟริกา โดยพบว่าหนึ่งในสามของผู้ป่วยมะเร็งเกิดจากการติดเชื้อ

การศึกษานี้พบว่าในระดับทั่วโลก เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกทั้งหมดเกิดจากการติดเชื้อ ในขณะที่แปดสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารกับมะเร็งตับในผู้ชาย เกิดจากการติดเชื้อเฮลิโคเบคเตอร์ไพโรไล และเชื้อไวรัสตับอักเสบ ตามลำดับ

คุณพลัมเม่อร์ นักวิจัยกล่าวว่าแม้ตัวเลขสถิติที่ออกมาน่าหดหู่ แต่ก็ยังมีความหวัง เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสิ่งที่ทีมวิจัยได้ดำเนินการคือได้ระบุสาเหตุสำคัญของมะเร็งที่เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วและสามารถรักษาหายได้ เพื่อช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งจากการติดเชื้อปีละสองล้านราย

ในกรณีของมะเร็งปากมดลูก คุณพลัมเม่อร์ นักวิจัยกล่าวว่าปัจจุบันสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งชนิดนี้ได้ด้วยการฉีดวัคซีนแก่ผู้หญิงเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ได้เกือบทุกสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีและซีทั่วไปที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อกลายเป็นมะเร็งในตับได้

ส่วนเชื้อเฮลิโคเบคเตอร์ ไพโรไล คุณพลัมเม่อร์ นักวิจัย บอกว่า สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่การคัดกรองโรคยังทำได้ยากเพราะในหลายๆประเทศยังไม่มีโครงการตรวจหาโรคในระดับชาติ
XS
SM
MD
LG