ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบเสียงใต้น้ำ หวังช่วยค้นหาคณะชมซาก ‘ไททานิก’ ที่สูญหายใต้สมุทร


AMN-GEN TITANIC-SUMERGIBLE DESAPARECIDO
AMN-GEN TITANIC-SUMERGIBLE DESAPARECIDO

หน่วยดูเเลความปลอดภัยตามชายฝั่งสหรัฐฯ (U.S. Coast Guard) เผยว่าเครื่องบินของแคนาดาตรวจพบเสียงใต้น้ำ เมื่อช่วงเช้าวันพุธ ระหว่างภารกิจค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหายขณะเดินทางพาผู้เดินทาง 5 ชีวิตไปชมซากเรือไททานิกใต้มหาสมุทร

แถลงการณ์ของหน่วยดูเเลความปลอดภัยตามชายฝั่งสหรัฐฯ ในวันพุธไม่ได้ลงรายละเอียดว่าทีมกู้ภัยลงความเห็นว่าเสียงใต้น้ำดังกล่าวคืออะไร แต่ได้จุดประกายความหวังในการค้นหาผู้สูญหายบนเรือดำน้ำไททัน ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณออกซิเจนเหลืออยู่ไม่ถึง 1 วันที่ยังสามารถใช้การได้อยู่

โดยหลังจากที่เครื่องบิน P-3 ของแคนาดาพบเสียงใต้น้ำดังกล่าว ทำให้ต้องมีการเคลื่อนย้ายพิกัดการค้นหาเรือดำน้ำลำนี้ แต่ยังไม่พบหลักฐานหรือเบาะแสใด ๆ เพิ่มเติม

ภารกิจการค้นหาเรือดำน้ำที่ขาดการติดต่อขณะเดินทางไปชมซากเรือไททานิกเมื่อวันอาทิตย์ เป็นภารกิจระหว่างประเทศที่ระดมทั้งเรือ เครื่องบิน รวมทั้งหุ่นยนต์ใต้น้ำที่เดินหน้าค้นหาทุกระเบียดนิ้วรอบ ๆ ซากเรือไททานิก และมีการผลักดันให้ใช้อุปกรณ์กู้ซากไปยังจุดเกิดเหตุหากพบเรือดำน้ำที่สูญหายไปด้วย

เรือที่สูญหายมีชื่อว่า 'ไททัน' ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ขาดการติดต่อตั้งเเต่คืนวันอาทิตย์ และนานาชาติพยายามตามหาเรือลำนี้ในน่านน้ำทางใต้ของเมืองเซนต์จอนส์ มณฑลนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา

ภายในเรือมีกัปตัน มหาเศรษฐีนักผจญภัยชาวอังกฤษ และสมาชิกครอบครัวบุคคลสำคัญในวงการธุรกิจของปากีสถานสองคน และผู้เชี่ยวชาญเรื่องเรือไททานิกอีกหนึ่งราย

เรือดำน้ำไททันมีออกซิเจนใช้ภายในลำเรือ 96 ชั่วโมงเมื่อเริ่มเดินทางตอน 6 โมงเช้าวันอาทิตย์ ตามข้อมูลของเดวิด คอนเเคนนอน ที่ปรึกษาบริษัทโอเชียนเกต (OceanGate) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการพาผู้โดยสารสำรวจซากเรือไททานิก

นั่นหมายความว่า ปริมาณออกซิเจนสำหรับคนในเรือจะหมดลงในเช้าวันพฤหัสบดีนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG