ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ เข้มข้นก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งแรกที่รัฐไอโอว่า


Republican U.S. presidential candidate businessman Donald Trump (L) speaks as Senator Ted Cruz (R) looks on during the Republican presidential debate in Las Vegas, Nevada, Dec. 15, 2015.
Republican U.S. presidential candidate businessman Donald Trump (L) speaks as Senator Ted Cruz (R) looks on during the Republican presidential debate in Las Vegas, Nevada, Dec. 15, 2015.

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ยังเป็นผู้สมัครพรรครีพับลิกันที่มีคะแนนนิยมสูงสุด โดยมี ส.ว รัฐเท็กซัส เท็ด ครู้ซ ตามมาติดๆแบบหายใจรดต้นคอ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00
Direct link

บรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯปลายปีนี้ ต่างมีกำหนดการเดินหน้าหาเสียงอย่างเข้มข้นในเดือน ม.ค นี้ ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นครั้งแรกที่รัฐไอโอว่า

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ทางฝั่งพรรครีพับลิกัน นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ยังเป็นผู้สมัครที่มีคะแนนนิยมสูงสุด โดยมี ส.ว รัฐเท็กซัส เท็ด ครู้ซ ตามมาติดๆแบบหายใจรดต้นคอ ก่อนการเลือกตั้งแบบคอคัสที่ไอโอว่าในวันที่ 1 ก.พ

คะแนนนิยมของ ส.ว ครู้ซ เพิ่มขึ้นอย่างมากในรัฐไอโอว่าในช่วงหลังๆ โดยเฉพาะเสียงสนับสนุนจากกลุ่ม Tea Party ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดในพรรครีพับลิกัน และโดยปกติแล้วผู้สมัครที่ทำผลงานได้ดีในรัฐไอโอว่า ต่างเป็นผู้สมัครที่มีแนวทางอนุรักษ์นิยมแบบขวาจัด อย่าง ส.ว ครู้ซ ในขณะที่ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมพ์ นั้นมาจากหลายกลุ่มหลายแนวคิดในพรรครีพับลิกัน

การหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมพ์ ในช่วงหลังๆ มุ่งเน้นที่การโจมตีนางฮิลลารี่ คลินตัน ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตที่กำลังมีคะแนนนำ และมีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือก โดยก่อนหน้านี้ ทรัมพ์ได้กล่าวต่อผู้สนับสนุนตนที่รัฐเซาธ์ แคโรไลน่า โจมตีอดีต ปธน.บิล คลินตัน ซึ่งเป็นสามีของนางฮิลลารี่ ว่ามีประวัติโชกโชนเรื่องการละเมิดสตรี ขณะที่นางคลินตันก็กล่าวหาเสียงมุ่งเป้าโจมตีทรัมพ์ โดยเฉพาะในเรื่องการปฏิบัติตัวเหมือนอันธพาลต่อผู้สมัครคนอื่นๆ

ต่อจากรัฐไอโอว่า จะมีการเลือกตั้งแบบไพรมารี่ที่รัฐนิวแฮมเชอร์ ในวันที่ 9 ก.พ ซึ่งอนุญาตให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด เข้าร่วมลงคะแนนด้วย

40% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐนี้ มิได้สังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง นั่นหมายความว่ารัฐนี้จะถือเป็นด่านทดสอบฐานคะแนนของผู้สมัครที่มีแนวทางสายกลางของพรรครีพับลิกัน อย่าง ส.ว รัฐฟลอริด้า มาร์โค รูบิโอ อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เจ๊บ บุช และผู้ว่าการรัฐนิว เจอร์ซี่ย์ คริส คริสตี้ ซึ่งผลการสำรวจล่าสุดในรัฐนิวแฮมเชอร์ชี้ว่า ทั้งสี่คนยังคงมีคะแนนนิยมตามหลังนายโดนัลด์ ทรัมพ์ แบบห่างไกล

ในอดีตที่ผ่านมา ผู้ชนะเลือกตั้งแบบไพรมารี่ที่รัฐนิวแฮมเชอร์ มักจะมีแนวโน้มได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันมากกว่าผู้ชนะเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐไอโอว่า ตัวอย่างเช่น ส.ว จอห์น แมคเคน เมื่อปี ค.ศ 2008 และ นายมิท รอมนีย์ เมื่อปี ค.ศ 2012 ซึ่งล้วนได้รับชัยชนะที่รัฐนี้

Supporters for Hillary Clinton, Bernie Sanders and Martin O’Malley rally outside the debate hall before the Dec. 19 Democratic presidential debate at Saint Anselm College in Manchester, N.H.
Supporters for Hillary Clinton, Bernie Sanders and Martin O’Malley rally outside the debate hall before the Dec. 19 Democratic presidential debate at Saint Anselm College in Manchester, N.H.

ในส่วนของพรรคเดโมแครต ส.ว รัฐเวอร์มอนต์ เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ตั้งความหวังไว้ว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนมากมายจากกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่สังกัดพรรคใดที่รัฐนิวแฮมเชอร์เช่นกัน โดยเวลานี้ ส.ว แซนเดอร์ส มีคะแนนนิยมนำหน้านางฮิลลารี่ คลินตัน ในรัฐนิวแฮมเชอร์ ส่วนที่รัฐไอโอว่า นางคลินตันยังมีคะแนนนำหน้าแบบไม่ไกลนัก

จนถึงขณะนี้ นางคลินตันยังเป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

แต่หากอดีต รมต.ต่างประเทศผู้นี้พ่ายแพ้ที่รัฐไอโอว่าและรัฐนิวแฮมเชอร์ ก็อาจทำให้การเลือกตั้งชิงกันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตครั้งนี้ยืดเยื้อออกไป ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะทำงานหาเสียงของนางคลินตันไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG