ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสำรวจล่าสุดชี้ว่าชาวกัมพูชาส่วนใหญ่พอใจกับทิศทางการพัฒนาประเทศ


รายงานสำรวจล่าสุดชี้ว่าชาวกัมพูชาส่วนใหญ่พอใจกับทิศทางการพัฒนาประเทศ
รายงานสำรวจล่าสุดชี้ว่าชาวกัมพูชาส่วนใหญ่พอใจกับทิศทางการพัฒนาประเทศ

รายงานสำรวจของ International Republican Institute หรือ IRI ในสหรัฐ แสดงให้เห็นว่าชาวกัมพูชาราว 3 ใน 4 พอใจกับทิศทางนโยบายของประเทศ แต่บางคนยังคงกังวลกับปัญหาคอรัปชั่น และส่วนใหญ่บอกว่าปัญหาสำคัญที่สุดของประเทศเวลานี้คือปัญหาพรมแดนด้านที่ติดกับไทยและเวียดนาม

รายงานสำรวจของ International Republican Institute หรือ IRI ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อความก้าวหน้าทางประชาธิปไตยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า 76% ของชาวกัมพูชาที่ตอบแบบสอบถามต่างพอใจกับทิศทางที่ประเทศกำลังมุ่งไป โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ เช่นถนน โรงเรียน และหน่วยงานด้านสาธารณสุข

คุณ John Willis แห่งสถาบัน IRI สำนักงานกัมพูชา กล่าวว่าตัวเลข 76% นี้ลดลงจากระดับสูงสุด 82% เมื่อสองปีก่อน แต่ก็ยังเป็นตัวเลขระดับสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน คุณ Willis ชี้ว่ายังมีชาวกัมพูชาอยู่ราว 23% ที่คิดว่าประเทศกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง ในจำนวนผู้ไม่เห็นด้วย 23%นี้ ส่วนใหญ่เห็นว่ากัมพูชายังเต็มไปด้วยปัญหาคอรัปชั่น การว่างงาน ความยากจน และปัญหาเงินเฟ้อ

IRI ทำการสำรวจความคิดเห็นชาวกัมพูชา 2,000 คนเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว โดยถามคำถามแบบเปิดให้ผู้ตอบได้แสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเสรี และต่อคำถามที่ว่า คุณคิดว่าปัญหาอะไรคือประเด็นสำคัญที่สุดที่กัมพูชากำลังเผชิญในปัจจุบัน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คือมากกว่า 3 ใน 4 ตอบว่าปัญหาพรมแดน

ผอ. IRI สำนักงานกัมพูชากล่าวว่า ชาวกัมพูชาจำนวนมากเชื่อว่าแนวพื้นที่ชายแดนด้านที่ติดกับไทยและเวียดนามคือปัญหาสำคัญที่สุดที่สมควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชากำลังหารือกับทั้งสองประเทศเพื่อตกลงในพื้นที่แนวชายแดนซึ่งมีอาณาเขตหลายพันกิโลเมตร ความขัดแย้งกับประเทศไทยในประเด็นดังกล่าวปะทุรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีทหารไทยและทหารกัมพูชาเสียชีวิตจากการปะทะกันตามแนวพรมแดนหลายคน

ชายแดนทางด้านตะวันออกติดกับเวียดนามก็มีปัญหาไม่แพ้กัน เมื่อเกษตรกรกัมพูชาหลายคนร้องเรียนว่าสูญเสียที่ดินให้แก่ทางเวียดนาม ซึ่งเป็นข้อหาที่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ

รายงานสำรวจของ IRI ยังได้สอบถามชาวกัมพูชาเรื่องสิทธิในการถือครองที่ดิน โดยครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นคนยากจนในชนบทบอกว่า ตนมีที่ดินไม่ถึง 6 ไร่ และที่ดินส่วนใหญ่ขาดการชลประทานที่ดี 7% ตอบว่ามีคนพยายามขโมยหรืออ้างสิทธิในที่ดินของตนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มระบุว่า บรรดาเศรษฐีและผู้มีอำนาจในกัมพูชาพยายามกดดันเกษตรกรให้ออกจากที่ดินทำกินเพื่อนำที่ดินนั้นไปทำโครงการต่างๆ องค์กรเหล่านั้นยังบอกด้วยว่ารัฐบาลกัมพูชามักจะปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง และมักจะใช้ระบบศาลยุติธรรมในการข่มขู่คุกคามผู้ที่เห็นตรงกันข้าม

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างชี้ว่ารัฐบาลกัมพูชากำลังนำประเทศไปในทิศทางที่ผิดพลาด ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความเห็นของชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ตามรายงานการสำรวจของ International Republican Institute ฉบับนี้

XS
SM
MD
LG