ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคฝ่ายค้านกัมพูชายืนยันไม่เข้าร่วมในการเปิดรัฐสภาที่กรุงพนมเปญในสัปดาห์หน้าเพื่อคว่ำบาตรผลการเลือกตั้ง


พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในกำหนดการเปิดรัฐสภาที่กรุงพนมเปญในสัปดาห์หน้า แม้ว่ากษัตริย์นโรดม สีหมุนี ทรงมีพระราชสาส์นขอให้พรรคฝ่ายค้านยุติมาตรการคว่ำบาตรผลการเลือกตั้ง เพื่อความเป็นเอกภาพของกัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบันทรงมีพระราชสาส์นถึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับเลือกตั้งทั้ง 55 คนโดยตรง ขอให้ทุกคนเข้าร่วมในกำหนดการเปิดรัฐสภาในวันที่ 23 ก.ย เพื่อความเป็นเอกภาพของประชาชนในชาติ หลังจากที่เกิดการประท้วงใหญ่ในกรุงพนมเปญในช่วง 3 วันที่ผ่านมา นำโดยผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และมีประชาชนเข้าร่วมหลายหมื่นคน

ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน Cambodia National Rescue Party หรือ CNRP ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมในการเปิดประชุมรัฐสภา จนกว่าพรรครัฐบาลที่นำโดยนายกฯ ฮุน เซ็น จะยอมให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบผลการเลือกตั้งทั้วไปเมื่อเดือน ก.ค เสียก่อน และแม้กษัตริย์นโรดม สีหมุนีทรงมีพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยเรื่องนี้โดยตรง แต่ดูเหมือนจะยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจุดยืนของพรรคฝ่ายค้านได้

คุณยิม โซวาน โฆษกของพรรค CNRP กล่าวยืนยันอีกครั้งในวันพุธว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมการเปิดประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า และว่าทางพรรคได้ยึดถือตามพระราชสาส์นฉบับก่อนหน้านี้ของกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ลงวันที่ 7 ส.ค ซึ่งพระองค์ตรัสไว้ว่า ขอให้ทั้งสองพรรคหาทางจัดการความขัดแย้งหลังการเลือกตั้งอย่างสันติวิธี และทรงต้องการให้เกิดเอกภาพ แต่ขณะนี้ยังไปไม่ถึงจุดนั้น ทางฝ่ายค้านจึงอยากให้ทุกฝ่ายหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้ก่อนที่จะตกลงเข้าร่วมในการประชุมรัฐสภา

พรรคฝ่ายค้าน CNRP กล่าวอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 28 ก.ค โดยระบุว่าทางพรรคได้รับเลือกตั้ง 63 ที่นั่ง ไม่ใช่ 55 ที่นั่งดังที่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งประกาศออกมา พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาด้วยว่าพรรครัฐบาล Cambodian People’s Party หรือ CPP รู้เห็นกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อโกงผลคะแนน ทำให้พรรค CPP ได้ที่นั่ง 68 ที่นั่งและได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล

ทางด้านประชาชนผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านจำนวนมากร้องเรียนว่า พวกตนถูกกันไม่ให้เข้าร่วมในการเลือกตั้ง นอกจากนี้มีรายงานจากผู้ตรวจสอบอิสระว่ามีการประพฤติผิดการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบถึงความโปร่งใสในคูหาเลือกตั้งราว 1 ใน 4 ของทั้งหมด คุณยิม โซวาน โฆษกของพรรค CNRP ระบุว่าประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่างต้องการให้มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งและเรียกร้องหาความยุติธรรม ทำให้ทางพรรคไม่อาจอยู่นิ่งเฉย

อย่างไรก็ตาม การเจรจาหลังการประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงพนมเปญในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มิได้ช่วยให้เกิดพันธะสัญญาที่เข้มแข็งในการแก้ปัญหาการเมืองในกัมพูชา มีเพียงแต่ข้อตกลงที่กำกวมว่าทั้งสองพรรคจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือกตั้ง แต่มิได้ระบุเงื่อนเวลาและรายละเอียดอื่นๆที่ชัดเจน จึงดูเหมือนว่าความขัดแย้งและภาวะชะงักงันทางการเมืองของกัมพูชาอาจจะยังไม่จบลงง่ายๆ

รายงานจาก Robert Carmichael / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG