ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเขมรเดินขบวนประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้นายกฯฮุนเซนลาออกจากตำแหน่ง


ชาวเขมรเดินขบวนประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้นายกฯฮุนเซนลาออกจากตำแหน่ง นับเป็นการแสดงความรู้สึกที่แปลกใหม่สำหรับชาวเขมรต่อผู้นำประเทศที่ปกครองกัมพูชามาเป็นเวลานาน

การเดินขบวนครั้งนี้ยังเป็นการรวมตัวกันระหว่างแรงงานในอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้ากับพรรคฝ่ายค้านด้วย

นาย Sam Rainsy ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน กล่าวกับฝูงชนที่ไปร่วมการชุมนุมที่ Freedom Park ในใจกลางกรุงพนมเปญว่า ชาวเขมรทุกคนเชื่อว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน เป็นรัฐบาลผิดกฎหมาย และทุกคนอยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงคณะผู้นำประเทศ

ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชายังได้เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ด้วย

ในการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรค Cambodia National Rescue Party (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ก่อความตื่นตะลึง เมื่อเกือบจะชนะการเลือกตั้ง โดยได้ที่นั่งในรัฐสภามากถึง 55 ที่นั่งจากจำนวนทั้งหมด 123 ที่นั่ง แต่พรรค CNRP ไม่ยอมเข้านั่งในสภา เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซนลาออกจากตำแหน่ง และให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปีหน้า

ในช่วงเวลาสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการชุมนุมและการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลในกรุงพนมเปญทุกวัน แต่การประท้วงในวันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม มีผู้ไปร่วมการชุมนุมมากกว่าครั้งก่อนๆ

การประท้วงที่กำลังดำเนินอยู่นี้ทำความประหลาดใจให้กับผู้คนทั่วไป เพราะมีการแสดงความรู้สึกต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ซึ่งปกครองประเทศมาเป็นเวลานาน

ในการประท้วง ฝ่ายค้านได้รับการสนับสนุนจากข้าราชการที่ต้องการเงินเดือนเพิ่มขึ้น ประชาชนที่เหนื่อนหน่ายกับการฉ้อราษฎร์บังหลวง และพระสงฆ์ที่ไม่เห็นด้วยกับความสนิทสนมระหว่างพระชั้นอาวุโสกับพรรครัฐบาล และที่สำคัญที่สุดคือแรงงานจากอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าที่เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ จากเดือนละราวๆ 2,400 บาทเป็น 4,800 บาท ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเต็มใจจะเพิ่มให้เป็น 2,850 บาทเท่านั้น

อุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าของกัมพูชามีแรงงานสี่แสนคน และเป็นผู้ทำรายได้ในรูปของเงินตราต่างประเทศให้กับกัมพูชามากกว่าห้าพันล้านดอลล่าร์แล้วในปีนี้ เสื้อผ้าส่วนใหญ่ส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป

เรื่องการเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างแรงงานนี้ มีมานานแล้ว และได้มีการหยุดงานประท้วงมาหลายครั้งแล้วด้วย และในการประชุมเจรจากันสองครั้งเมื่อเร็วๆนี้ ระหว่างสหภาพแรงงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ก็ยังทำความตกลงกันไม่ได้ การเจรจาครั้งใหม่กำหนดไว้ในวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม
XS
SM
MD
LG