ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวกัมพูชาร่วมถวายอาลัยสมเด็จพระนโรดมสีหนุครั้งสุดท้าย


สมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 15 ต.ค ที่กรุงปักกิ่งด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะทีพระชนมายุ 89 พรรษา

ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุซึ่งจัดขึ้นใกล้พระมหาราชวังในกรุงพนมเปญตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว มีประชาชนกัมพูชาหลายหมื่นคนแต่งกายในชุดขาวดำเข้าร่วมถวายอาลัย ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาไกลจากต่างจังหวัดเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่ออดีตกษัตริย์ของพวกตนเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อเวลา 6 โมงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นกัมพูชา กษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบัน สมเด็จพระนโรดมสีหมุนี พร้อมด้วยพระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนโรดมมุนีนาถ ทรงเป็นผู้จุดพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งตามพระราชประเพณีแล้ว หลังจากถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จสิ้น จะต้องปล่อยให้พระบรมอัฐิเย็นลงก่อน แล้วจึงนำไปล้างและแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งนำใส่โกศทองคำแล้วนำไปประดิษฐานในสถูปหลวง อีกส่วนหนึ่งจะนำไปลอยอังคารในโตนเลสาบและแม่น้ำโขงซึ่งไหลผ่านหน้าพระมหาราชวัง

สมเด็จพระนโรดมสีหนุทรงปลดปล่อยกัมพูชาให้เป็นอิสระจากฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ 2496 ทรงปกครองกัมพูชาทั้งในฐานะกษัตริย์และผู้นำรัฐบาลต่อนเองหลายปีจนถูกรัฐประหารในปี พ.ศ 2513 ทรงขึ้นครองราชย์อีกครั้งในปี พ.ศ 2536 และสละพระราชสมบัติให้แก้พระราชโอรสในปี พ.ศ 2547 ก่อนที่จะเสด็จสวรรคตในอีก 8 ปีต่อมา
XS
SM
MD
LG