ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียห้ามขายหูฉลาม


ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียห้ามขายหูฉลาม
ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียห้ามขายหูฉลาม

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งห้ามซื้อขายหูฉลามและบริโภคซุปหูฉลามในรัฐแล้ว การสั่งห้ามนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ทั่วโลกเพื่อพิทักษิ์จำนวนประชากรฉลาม แต่ชาวจีนในรัฐแคลิฟอร์เนียจำนวนหนึ่งต่อต้านการสั่งห้ามการซื้อขายและกินหูฉลามเพราะคิดว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

ซุปหูฉลามเป็นอาหารจีนที่กำเนิดขึ้นหลายร้อยปีก่อน แม้ราคาแพงแต่กลับได้รับความนิยมและสร้างความร่ำรวยให้กับผู้ค้าขายหูฉลามชาวจีนจำนวนมาก แต่คุณซาร่า สีกิช นักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์แห่งอง์กร Heal the Bay ที่แคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การนิยมบริโภคหูฉลามเป็นภัยมหันต์ต่อประชากรปลาฉลาม

คุณซาร่า สีกิช บอกว่าทุกปีปลาฉลามประมาณ 73 ล้านตัวถูกฆ่าเพื่อตัดครีบไปขาย นักล่าปลาฉลามจะโยนทิ้งปลาฉลามให้ตายในทะเลหลังจากที่ตัดเอาครีบออกหมดแล้ว

คุณบาบาร่า ลอง ที่ aquarium of the Pacific กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากจำนวนประชากรปลาฉลามเสี่ยงต่อการลดจำนวนจากการล่า ระบบนิเวศในท้องทะเลก็จะตกอยู่ในภาวะเสี่ยงเช่นกัน

คุณบาบาร่า ลอง บอกว่า ปลาฉลามเป็นปลานักล่า จึงมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศวิทยาในมหาสมุทร

กระแสต่อต้านการซื้อขายและรับประทานซุปหูฉลามกระจายไปทั่วโลก คนดังอย่างนักบาสเก็ตบอลชาวจีน เหยา มิง และริชาร์ แบรนสัน เศรษฐีและนักธุริจชาวอังกฤษ ก็ออกมาเรียกร้องให้คนจีนเลิกรับประทานซุปหูฉลาม

ในสหรัฐ กฏหมายบังคับว่าปลาฉลามที่ชาวประมงนำมาขายบนฝั่งจะต้องมีครีบติดอยู่ทุกตัว

รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐล่าสุดในบรรดาสามรัฐของอเมริกาที่ยังห้ามขายครีบปลาฉลามด้วย ในสหรัฐราคาครีบปลาฉลามที่นำไปทำเป็นซุปหูฉลามนี้อยู่ที่กิโลกรัมละเจ็ดร้อยดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณสองหมื่นหนึ่งพันบาท

คุณซาร่า สีกิชแห่งอง์กร Heal the Bay บอกว่า ราคาครีบปลาฉลามเป็นตัวผลักดันมูลค่าของปลาฉลาม จึงสำคัญมาที่ต้องจัดการปัญหาที่ต้นตอ รัฐแคลิฟอร์เนียนำเข้าครีบปลาฉลามมากที่สุดในสหรัฐ ประมาณว่าราวแปดสิบห้าเปอร์เซ็นของครีบปลาฉลามที่เข้ามาขายในสหรัฐ นำเข้ามาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

ทางฝ่ายผู้ไม่เห็นด้วยกับการประกาศห้ามซื้อขายครีบปลาฉลามในรัฐแคลิฟอร์เนียบอกว่ากฏห้ามนี้ไม่ยุติธรรม ถือเป็นการเลือกปฏิบัติต่อชุมชนคนจีนในรัฐเพราะห้ามซื้อขายเฉพาะครีบปลาฉลามแต่ยังอนุญาติให้ขายปลาฉลามทั้งตัวอยู่

วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย นายเท็ด เลียว ที่ออกเสียงคัดค้านกฏหมายห้ามครีบปลาฉลามนี้ บอกว่ากฏหมายใหม่นี้เลือกปฏิบัติและไม่ยุติธรรมเพราะยังอนุญาติให้ชาวประมงค้าขายปลาฉลามให้ร้านอาหารนำไปทำ fish and chips ได้อยู่ แต่ห้ามร้านอาหารจีนซื้อครีบปลาฉลามไปทำซุปขาย ทั้งๆที่ครีบปลาฉลามได้มาจากปลาฉลามมากมายหลายร้อยสายพันธุ์ ไม่มีวันสูญพันธุ์

คุณแบทตี้ แทง จากสมาคมค้าขายอาหารเอเชีย เห็นว่ากฏหมายห้ามขายหูปลาฉลามทำให้เกิดการสูญเปล่าเพราะครีบปลาฉลามจากตัวปลาฉลามที่ล่ามาได้จะถูกตัดทั้งไปโดยเปล่าประโยชน์

ผู้ต่อต้านกฏหมายห้ามขายหูฉลามในรัฐแคลิฟอร์เนียหลายคนยังบอกด้วยว่าพวกเขาจะสนับสนุนการห้ามขายปลาฉลามทั้งตัวไม่ใช่แค่หูฉลามอย่างเดียว และนั่นเป็นจุดยืนเดียวกันกับอีกแปดตั้งแต่ประเทศลาตินอเมริกาไปจนถึงประเทศไมโครนีเซียกับมัลดีฟที่ร่วมลงนามในปฏิญญาสากล ณ.สำนักงานสหประชาชาติเมื่อเร็วๆนี้เพื่อพัฒนาเขตสงวนปลาฉลามที่จะนำไปสู่การหยุดล่าปลาฉลามเพื่อการค้าในที่สุด

XS
SM
MD
LG