ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่าสารคาเฟอีนช่วยปรับปรุงความทรงจำให้ดีขึ้น


การดื่มชาและกาแฟไม่ได้แค่ช่วยให้ผู้ดื่มมีความตื่นตัวและสามารถจดจ่อกับงานที่ต้องทำได้ดีขึ้นเท่านั้น การศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่าสารคาเฟอีนยังช่วยปรับปรุงความทรงจำให้ดีขึ้นด้วย

หลังจากได้ดื่มกาแฟหรือชาหนึ่งถ้วย หลายๆ คนจะรู้สึกว่ามีกระปรี้ประเปร่ามากขึ้นและพร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่ แต่คนทั่วไปแทบไม่รู้ถึงผลของสารคาเฟอีนที่มีต่อความทรงจำของคนเรา
เพื่อหาคำตอบ ศาสตราจารย์ Mike Yassa และทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาด้วยการให้ผู้เข้าร่วมการทดลองได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆก่อนจะให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน

ศาสตราจารย์ Yassa เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Neurobiology ที่มหาวิทยาลัย University of California Irvine และทีมงานต้องการหาคำตอบว่าสารคาเฟอีนที่พบในกาแฟและชาตลอดจนเครื่องดื่มช็อคโกแลตจะสามารถช่วยปรับปรุงความทรงจำของคนเราได้หรือไม่

เขากล่าวว่าหลังจากคุณเพิ่งได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สมองของคนเราต้องการเวลาในการจดจำความรู้ใหม่ๆ นั้นได้อย่างแม่นยำและป้องกันไม่ให้หลงลืมได้ง่ายๆ เขากล่าวว่าในช่วง 24 ชั่วโมงแรกเป็นช่วงที่เกิดการหลงลืมมากที่สุด ดังนั้นช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ทีมงานต้องการเข้าแทรกแซงด้วยสารคาเฟอีนเพื่อดูว่าเราจะสามารถลดอาการหลงลืมที่จะเกิดขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงแรกนี้ได้หรือไม่
ศาสตราจารย์ Yassa และทีมงานได้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมการทดลอง 160 คน ที่ปลอดจากสารคาเฟอีน ในวันแรกของการทดลอง ทีมงานให้ผู้เข้าร่วมการทดลองดูภาพซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นในชีวิตประจำวันทั่วไปหลายๆ ภาพแล้วถามว่าสิ่งที่เห็นในภาพสามารถพบได้ภายในบ้านหรือภายนอกบ้าน

หลังจากนั้น ผู้เข้าร่วมการทดลองได้รับสารคาเฟอีนแบบเม็ดและบางคนได้รับสารคาเฟอีนหลอกและในวันรุ่งขึ้น พวกเขาจะต้องกลับไปที่ห้องทดลองอีกเพื่อดูภาพบางภาพต่ออีกโดยไม่รู้มาก่อนล่วงหน้า

ศาสตราจารย์ Yassa กล่าวว่าภาพบางภาพที่ผู้เข้าร่วมการทดลองได้ดูเป็นภาพที่เหมือนกันกับภาพที่พวกเขาได้ดูไปแล้วในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้นแต่มีบางภาพที่แตกต่างออกไป หลังจากนั้นพวกเขาต้องดูภาพในกลุ่มที่สามที่ได้รับการตกแต่งปรับเปลี่ยนและผู้เข้าร่วมการศึกษาต้องแยกแยะว่าเป็นภาพที่เหมือนหรือแตกต่างจากภาพอื่นๆ ที่ได้ดูไปก่อนหน้าหรือไม่

ศาสตราจารย์ Yassa กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปรากฏว่าผู้เข้าร่วมการศึกษาที่สามารถบอกได้ว่าเคยเห็นภาพนั้นมาก่อนหน้านี้แล้วเป็นคนที่ได้รับสารคาเฟอีนแบบเม็ดแสดงว่าสารคาเฟอีนช่วยให้พวกเขาจดจำได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้รับสารคาเฟอีน

ศาสตราจารย์ Yassa กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ที่ได้รับสารคาเฟอีนแบบเม็ดมีความสามารถในการจดจำภาพต่างๆที่ได้ดูไปแล้วมากกว่าผู้ที่ได้รับสารคาเฟอีนหลอก โดยความสามารถในความทรงจำเพิ่มขึ้นราว10-12 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณของสารคาเฟอีนแบบเม็ดที่ใช้ในการทดลองเทียบได้กับกาแฟแรงๆหนึ่งถ้วยหรือกาแฟเอสเพรสโซ่สองถ้วย ศาสตราจารย์ Yassa กล่าวว่าปริมาณสารคาเฟอีนที่มากกว่านี้เล็กน้อยยังช่วยเสริมความทรงจำแต่ทำให้เกิดความประหม่าในผู้เข้าร่วมการศึกษาบางคน

ผลการศึกษาเรื่องผลกระทบของสารคาเฟอีนต่อความทรงจำนี้ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆในในวารสาร Nature
XS
SM
MD
LG