ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Buzzfeed ปฏิเสธโฆษณาพรรครีพับลิกัน เพราะไม่ชอบใจโดนัลด์ ทรัมป์


Donald Trump San Jose
Donald Trump San Jose
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00
Direct link


Buzzfeed เว็บไซท์รวมข่าวสารและข่าวบันเทิงของอเมริกาปฏิเสธรับเงินค่าโฆษณาจากพรรครีพับลิกันเพราะไม่พอใจโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคาดว่าเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นาย Jonah Peretti ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Buzzfeed ส่งอีเมล์ถึงพนักงานในบริษัทว่า เขาจะถอนบริษัทออกจากข้อตกลงการโฆษณากับคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน ซึ่งเซ็นต์ไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมมูลค่า 1 ล้าน 3 แสนดอลล่าร์

นาย Peretti เขียนในอีเมล์ว่า “ทางบริษัทไม่อยากสูญเสียรายได้ที่เป็นเงินทุนสนับสนุนการทำงานของบริษัท แต่ในบางกรณี เราจำเป็นต้องมีข้อยกเว้น เช่น เราไม่มีการโฆษณาบุหรี่ เพราะบุหรี่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ และเราจะไม่รับเงินเพื่อโฆษณาโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยเหตุผลเดียวกัน”

นาย Peretti กล่าวว่านโยบายต่างๆ และจุดยืนของทรัมป์ต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพ เป็นเหตุผลที่ทางบริษัทถอนตัวออกจากข้อตกลงโฆษณาดังกล่าว

นาย Peretti ยังกล่าวต่ออีกว่า “เราไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับค่านิยมของผู้ที่จะโฆษณากับเรา และภายในบริษัทเอง ก็มีจุดแตกต่างระหว่างการทำธุรกิจ กับงานด้านข่าว แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งของเรา”

ทางด้านพรรครีพับลิกัน ได้ตอบโต้เรื่องนี้ด้วยคำแถลงต่อ CNN ไว้ว่า พวกเขาไม่เคยมีความต้องการที่จะใช้พื่นที่การโฆษณาของ Buzzfeed เลย

Sean Spicer หัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และโฆษกคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน กล่าวในข้อแถลงว่า “ทางพรรคได้มีการจองพื้นที่ทำโฆษณาในสื่อหลากหลายช่องทาง แต่ไม่เคยต้องการใช้พื้นที่ของเว็บไซท์ Buzzfeed และเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าประหลาดอีกด้วย ที่พวกเขาไม่ปฎิเสธการรับเงินจากผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่กำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงาน FBI”

ด้านฝ่ายรณรงค์หาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีคำแถลงกับเหตุการณ์นี้

Buzzfeed ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังหวาดระแวงกับการหาเสียงของทรัมป์

CBS News รายงานว่า หลายบริษัทที่สนับสนุนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่จะจัดในเมือง Cleveland มลรัฐ Ohio ก็กำลังถอยห่างออกไป

The Color of Change PAC ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิพลเมือง ได้กดดันให้ผู้ที่เคยสนับสนุนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันครั้งก่อนๆ หยุดให้การสนับสนุนทางการเงินไว้ชั่วคราว เช่น บริษัท Microsoft กล่าวว่าจะไม่ให้การสนับสนุนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันครั้งนี้ และบริษัท Coca-Cola ซึ่งได้บริจาคเงินเกือบ 700,000 ดอลล่าร์ ในปี ค.ศ. 2012 จะให้เงินสนับสนุนเพียง 75,000 ดอลล่าร์ในปีนี้

ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยี Hewlett-Packard บอกว่าจะไม่สนับสนุน การประชุมใหญ่ของทั้งสองพรรค แต่บริษัท Facebook และ Google ยังคงเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้กับการประชุมใหญ่ครั้งนี้

ทางคณะกรรมการพรรครีพับลิกันบอกกับ CBS ว่า ถึงแม้จะมีการสูญเสียเงินจากผู้สนับสนุนบ้าง แต่ทางพรรคคงยังสามารถรักษาราว 90 % ของงบประมาณทั้งหมด 64 ล้านดอลล่าร์ไว้ได้

XS
SM
MD
LG