ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงรัฐบาลส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวไทยมากน้อยแค่ไหน ผู้โดยสารเรือสำราญกับเชื้อ norovirus และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาของประเทศไทย ระบุว่า การประท้วงรัฐบาลที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศขณะนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวเมืองไทย ลดลงระหว่าง 5 แสนถึงหนึ่งล้านคนในเดือนมกราคม และว่าประเทศไทยอาจสูญเสียรายได้มากถึง 22.5 พันล้านบาท ($685 ล้าน) ได้

นอกจากนี้ สายการบินยังประกาศลดเที่ยวบินเข้ากรุงเทพฯ อีกด้วย Singapore Airlines จะลดเที่ยวบินระหว่าง Singapore กับกรุงเทพฯ 43 เที่ยวบิน ในช่วงระหว่าง 14 ม.ค. – 27 ก.พ. นี้ ในขณะที่ Thai Airways International มีแผนจะลด 25 เที่ยวบินระหว่างฮ่องกงกับกรุงเทพฯ

ประมาณกันว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลง 7.3% ลงไปอยู่ที่ 6.5 ล้านคน เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว

รายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานต่อไปด้วยว่า การจองล่วงหน้าก็ลดลงด้วย เพราะมีคำเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังตัวจากรัฐบาลของประเทศต่างๆ เช่น จีน มาเลย์เซีย ฮ่องกง และฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม Elena Okorochenko กรรมการผู้จัดการของ Standard & Poor’s ในเอเชีย-แปซิฟิค กล่าวว่า พื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยยังมั่นคง ทั้งในเรื่องภาระหนี้สินต่างประเทศและนโยบายการเงินที่เป็นที่น่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะเดียวกัน Phillip McNicholas นักเศรษฐศาสตร์ของ BNP Paribas บอกว่ายังมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนส่วนอื่นๆ ของประเทศไทย และว่า การท่องเที่ยวไทยมีความมั่นคงและยืดหยุ่นได้มากกว่าที่คาดกัน ความเห็นนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Bill Heinecke แห่ง Minor International ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม 18 แห่งในประเทศไทย รวมทั้ง St. Regis, Four Seasons, และ Anantara Group

เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกเรื่องหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ จะขึ้นไปตรวจสอบสถานการณ์บนเรือสำราญของบริษัท Royal Caribbean International ที่หมู่เกาะ Virgin สืบเนื่องมาจาก ผู้โดยสารและลูกเรืออย่างน้อย 300 คน ล้มป่วยลง โดยมีอาการคลื่นเหียน อาเจียนและท้องร่วง อาการที่ว่านี้ ในอดีตเกี่ยวโยงกับเชื้อ norovirus
โฆษกของบริษัทเรือสำราญ กล่าวว่า ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อพิเศษทำความสะอาดเรือลำดังกล่าวนี้แล้ว ในขณะเดียวกัน อาการของผู้ป่วยที่รับประทานยาซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ดีขึ้นแล้วด้วย

เรื่องเกี่ยวกับอาหารจากญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวพนักงานในโรงงานผลิตอาหารของกลุ่มบริษัท Maruha Nichiro Holdings ในข้อหาว่าใส่ยาฆ่าแมลงลงในอาหารที่ผลิตในโรงงาน นาย Toshiki Abe พนักงานวัย 49 ปีผู้นี้ปฏิเสธข้อกล่าวหา

ชาวญี่ปุ่นราวๆ 2,800 คนทั่วประเทศอาจป่วยหลังรับประทานอาหารจากโรงงานแห่งนี้ ซึ่งรวมถึง พิซซ่า ลูกชิ้นทอดและแพนเค้ก นาย Abe ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ใส่สาร malathion ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงในอาหารที่โรงงานสี่ครั้งในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ค้นพบยาฆ่าแมลงดังกล่าวในความครองครอบของเขา

ไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานผลิตภัณฑ์ของ Maruha แต่ความเชื่อมั่นของประชาชนในความปลอดภัยทางอาหารสั่นคลอนอย่างแน่นอน

และ Starbucks ลงทุนซื้อ ‘La Boulange’ ร้านเบเกอรี่เล็กๆ ซึ่งมีสาขาอยู่ในบริเวณอ่าว San Francisco ในราคา 100 ล้านดอลล่าร์ จุดมุ่งหมายแท้จริงก็เพื่อจะซื้อตำราทำขนมเบเกอรี่ต่างๆ ของร้านนี้

Starbucks อยากจะโน้มน้าวคอกาแฟให้ซื้อขนมประเภทนี้ไปรับประทานคู่กับกาแฟ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้รับการต้อนรับดีสักแค่ไหน ขณะนี้ Starbucks ทำ croissant สูตรใหม่ออกมาแล้ว แต่วางขายเฉพาะบางร้านเท่านั้น เช่นใน Boston, Chicago, New York, Portland ในรัฐ Oregon; Seattle และ Spokane ในรัฐ Washington และบางส่วนของ California

คาดว่าจะวางขายตามร้านของ Starbucks ได้ทั้งหมดภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
XS
SM
MD
LG