ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนสรุปการเจรจาเพื่อสางประเด็นการค้า ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่ามีความคืบหน้าที่ดีและข่าวธุรกิจอื่นๆ


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนสรุปการเจรจาเพื่อสางประเด็นการค้า ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่ามีความคืบหน้าที่ดี ตัวแทนจากจีนกล่าวว่าสหรัฐให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีไปจีนและจะให้ความยุติธรรมกับบริษัทจีนที่ลงทุนในอเมริกา

สมาชิกสภาของอเมริกัน 12 คนจากพรรคเดโมเครตเรียกร้องให้สหรัฐทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่สินค้าจากบังคลาเทศ เพื่อให้บังคลาเทศปรับปรุงสภาพความปลอดภัยของคนงานในโรงงาน หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต มากกว่า 110 คนในเหตุไฟไหม้ที่โรงงานแห่งหนึ่งในบังคลาเทศเดือนที่แล้ว
อีกด้านหนึ่งญี่ปุ่นยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO โดยอ้างว่าจีนทุ่มตลาดเหล็กของญี่ปุ่น จีนมีเวลา 60 วันเพื่อหาข้อยุติกับญี่ปุ่น เพราะไม่เช่นนั้นญี่ปุ่นจะให้ WTO ช่วยตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาและตัดสินความขัดแย้งนี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าจีนยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วลิสงจากสหรัฐในปริมาณที่มากที่สุดในรอบ 14 ปี เพราะอาจเปลี่ยนไปซื้อจากอเมริกาใต้แทนหลังจากที่บราซิลมีผลผลิตดี ด้านสหประชาชาติเปิดเผยว่าอัตราการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารโตไม่ทันความต้องการบริโภค สาเหตุน่าจะมาจากการที่เกษตรกรไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและการจัดการที่ดีขณะนี้

และท้ายสุด ประเทศไทยติดอันดับหกในการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขมากที่สุด โดย Gallup
ประเทศอันดับหนึ่งคือ Panama ตามมาด้วย Paraguay และ El Salvador ส่วนที่รั้งท้ายมี Singapore, Armenia และ Iraq

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG