ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศกลุ่มยูโรโซนเพิ่ม และทำสัญญาซื้อเครื่องบิน Airbus 50 ลำ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ผู้นำประเทศในเขตใช้เงินยูโรดำเนินงานเคร่งเครียดเพื่อควบคุมปัญหาหนี้สินไม่ให้ขยายตัว
ผู้นำประเทศในเขตใช้เงินยูโรดำเนินงานเคร่งเครียดเพื่อควบคุมปัญหาหนี้สินไม่ให้ขยายตัว

ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2555

จีนเตรียมซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศกลุ่มยูโรโซนเพิ่ม และทำสัญญาซื้อเครื่องบิน Airbus 50 ลำ ช่วงเดียวกับที่นายกเยอรมันี Angela Merkelเยือนจีน และได้พบกับนายกรัฐมนตรี Wen Jiabao ในการพบกันครั้งนี้ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนยินดีซื้อพันธบัตรเงินสกุลยูโรเพิ่มแต่การลงทุนนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของการประเมินความเสี่ยงอย่างครบถ้วน

ในสหรัฐ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย Harvard กำลังสืบสวนกรณีที่นักเรียนระดับปริญญาตรีมากกว่าหนึ่งร้อยคน ลอกคำตอบของข้อสอบปลายเทอม ข่าวนี้ถือเป็นเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงข้อสอบครั้งใหญ่ที่สุดของมหาวิทยาลัย Harvard ผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า นักเรียนที่เข้าข่ายโกงสอบครั้งนี้ใช้การสื่อสารทางอิเล็กโทรนิกส์แลกเปลี่ยนข้อมูลกันในการทำข้อสอบที่อาจารย์อนุญาตให้นำกลับไปทำที่บ้านแต่ห้ามปรึกษากัน

และที่แอฟริกา กลุ่มสตรีของประเทศโตโกในอาฟริกามีแผนประท้วงโดยจะงดมีเพศสัมพันธ์กับสามีจนกว่าฝ่ายชายจะช่วยกดดันให้ประธานาธิบดี Faure Gnassingbe ลาออก โดยพวกเขาเห็นว่า ตระกูลของผู้นำผู้นี้ที่กุมอำนาจมานานกว่าสี่สิบปี อยู่ในอำนาจนานเกินไป ในประวัติศาสตร์เคยมีกรณีที่ผู้หญิงใช้เงื่อนไขนี้กดดันให้สามีช่วยหยุดการทำสงครามภายในของประเทศไลบีเรีย นอกจากนั้นในสมัยกรีกโบราณก็มีกรณีแบบนี้เช่นเดียวกัน สมัยสงคราม Peloponnesian War

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG