ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. ฝรั่งเศสให้ความมั่นใจว่ากรีซจะยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนแม้กรีซอาจต้องการเวลาเพื่อปฏิบัติแผนรัดเข็มขัดบ้าง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำ วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประธานาธิบดี Francois Hollande ของฝรั่งเศสให้ความมั่นใจว่ากรีซจะยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนแม้กรีซอาจต้องการเวลาเพื่อปฏิบัติแผนรัดเข็มขัดบ้าง ผู้นำฝรั่งเศสพบกับนายกรัฐมนตรีของกรีซ นาย Antonis Samaras ที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์เพื่อคุยกันเรื่องแผนล้างหนี้ของกรีซ

ส่วนที่เยอรมันี ธุรกิจขนาดกลางของเยอรมันีซึ่งได้ประโยชน์จากภาคแรงงานที่มีการศึกษาดี ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ยังแข็งแกร่งอยู่ ตัวอย่างหนึ่งคือกิจการเครื่องเสียงขนาดย่อมของ นาย Dieter Burmester ที่ชื่นชอมเสียงดนตรี และคิดว่าธุรกิจของตนเป็นเหมือนงานอดิเรก ขณะนี้กิจการของเขาผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ให้กับบริษัทรถยนต์เช่น Porsche และ Bugatti

Samsung กล่าวว่า การที่ทางบริษัทแพ้คดีสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์ smartphone ให้กับ Apple ในสหรัฐถือเป็นความสูญเสียต่อผู้บริโภคในอเมริกา กรณีนี้อาจทำให้อุตสาหกรรมไม่เป็นมิตรต่อนวัตกรรมใหม่ๆ และราคา smartphone อาจแพงขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ว่า Samsung จะยื่ออุทธรณ์

ขณะเดียวกันศาลที่สหรัฐตัดสินยกเลิกกฎที่ระบุว่าบริษัทบุหรี่ต้องแสดงรูปภาพอัตรายของบุหรี่บนซอง โดยเห็นว่าข้อบังคับดังกล่าวบีบบังคับให้บริษัทบุหรี่ต้องเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ คดีนี้น่าจะถูกนำขึ้นไปพิจารณาที่ศาลฎีกาของสหรัฐในที่สุด

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG