ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จะเป็นประเทศที่มีคนมีรายได้เฉลี่ยมากที่สุดในโลกภายในปีค.ศ. 2050 และข่าวธุรกิจอื่นๆ


การสำรวจที่ทำโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Knight Frank และ Citi Private Bank Group ชี้ว่า สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จะเป็นประเทศที่มีคนมีรายได้เฉลี่ยมากที่สุด

การสำรวจที่ทำโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Knight Frank และ Citi Private Bank Group ชี้ว่า สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จะเป็นประเทศที่มีคนมีรายได้เฉลี่ยมากที่สุดในโลกภายในปีค.ศ. 2050 ในขณะเดียวกัน สหรัฐจะเขยิบลงจากอันดับสามในปีค.ศ. 2010 มาอยู่ที่ห้า รายงานชิ้นนี้ยังระบุว่า อีกสิบปีข้างหน้า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากกว่า 10 ล้านเหรียญ จำนวนแซงหน้าสหรัฐ

และที่อินโดนีเซีย บริษัทต่างชาติหลายแห่งเช่น Nestle, Unilever และ Zara ต่างสนใจขยายกิจการในประเทศอินโดนีเซีย เพราะเศรษฐกิจของประเทศกำลังถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังซื้อของชนชั้นกลาง

ธนาคารโลกกล่าวว่า อินโดนีซียมีคนชั้นกลางเพิ่มขึ้น 50 ล้านคนในระหว่างปีค.ศ. 2003-2010 นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าอินโดนีเซียจะมีคนชั้นกลางเพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านคนในอีกสองปีข้างหน้า

มาที่เรื่องการเกษตร บริษัท Monsanto จะเริ่มนำเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่ตัดแต่งพันธุกรรมออกวางตลาดได้สำหรับการปลูกฤดูการหน้าในสหรัฐ เพื่อให้ชาวนาปลูกข้าวโพดที่ทนทานต่อความแห้งแล้งมากขึ้น อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ดีดีอย่างที่คิด และวิธีอื่นที่ได้ผลดีเช่นกันก็มีเช่นการสร้างพันธุ์ข้าวโพดใหม่ตามธรรมชาติและการบริหารการใช้ดินอย่างเหมาะสม

และท้ายสุด การวิจัยเรื่องบุหรี่โดย University at Buffalo School of Public Health ชี้ว่า บริษัทบัหรี่จีนโฆษณาชวนเชื่อให้เด็กสูบบุหรี่ผ่านการบริจาคเงินสร้างโรงเรียนหลายแห่ง จีนเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้สูบบุหรี่มากที่สุดในโลก อยู่ที่ 300 ล้านคน ตามมาด้วยอินเดีย นักวิจัยกล่าวว่าถ้าไม่มีนโยบายหยุดยั้งทิศทางการสูบบุหรี่ จะมีคนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรหนึ่งพันล้านคนในโลกในช่วงศตวรรษนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG